News

ถึงคิวตลาดดอกชวนชมร้อนฉ่า

26/06/2020

หลัง 2 วันที่แล้วนางเอกสาว”ญาญ่า อุรัสยา” หวานใจพระเอกหนุ่ม ณเดชน์ คูกิมิยะได้โพสต์ลงอินสตาแกรมส่วนตัวคู่กับกระถาง”ต้นชวนชม” พร้อมข้อความ”ต้นนี้ชื่อชวนชมค่ะ” จนแฟนคลับและเพื่อนดารากดไลค์กว่า 4 แสนคนพร้อมเข้ามาแซวจำนวนมากให้นักปลูกระวังต้นชวนชนจะขึ้นราคาแห่เลี้ยงตามดาราสาว บ้างก็แซว” อย่าถ่ายรูปกับต้นกะเพรานะลูกนะ ไม่งั้นเมนูผัดกะเพรา
แพงแน่ๆ” และมีหลายคนเรียกร้องให้ “รบกวนถ่ายกับนา,ต้นยางพาราหรือต้นปาล์มหน่อยค่ะ อยากให้ราคาขึ้นบ้าง” ฯลฯ เรียกว่าโพสต์ดังกล่าวได้กลายเป็นไวรัลคลิปที่มีผู้คนกล่าวถึงอีกครั้ง

หลังจากก่อนหน้านี้นางเอกสาวได้โพสคู่กับต้นไม้ฟอกอากาศหลากหลายพันธุ์อวดชาวแนต จนส่งผลให้เกิดกระแสแห่ซื้อปลูกตามดาราสาวจนต้นไม้พันธุ์ดังกล่าวแทบขาดตลาดและราคาได้ขยับตัวสูงขึ้นหลายเท่าตัว ถือว่าปีนี้นอกจากญาญ่าจะดาราเป็นขวัญใจคนไทยที่มีผู้ติดตามเกือบ 10ล้านคนแล้ว ญาญายังถูกชาวแน็ตพร้อมใจยกให้ เป็นขวัญใจ “ชาวสวน” แห่งปี2020อีกด้วย?☘️?
สำหรับ”ต้นชวนชม” เป็นพรรณไม้ที่มีสีสันของดอกสวยงาม เป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้งมาก จนได้รับสมญาว่า “กุหลาบทะเลทราย” (Desert Rose)
นอกจากนี้ตามความเชื่อของคนไทยชื่อ “ชวนชม” ยังเป็นชื่อที่มีความไพเราะเป็นศิริมงคล และชาวจีนว่า “ปู้กุ้ยฮวย” ซึ่งแปลว่า ดอกไม้แห่งความร่ำรวย
สำหรับในประเทศไทย ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่ามีผู้นำ ‘ชวนชม’ เข้ามาปลูกเลี้ยงตั้งแต่เมื่อใด แต่จากหลักฐานพอสันนิษฐานได้ว่า มีการนำชวนชมเข้ามาปลูกเลี้ยงในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 80 ปี ผ่านทาง ราชสำนัก หลังการเสด็จประพาสต่างประเทศ เพราะมีการพบเห็น ‘ชวนชม’ ปลูกอยู่ในเขตพระราชวังและวังเจ้านายทั่วไป
จากการสืบค้นของ อาจารย์วิชัย อภัยสุวรรณ (ผู้เขียนหนังสือ “ไม้ดอกและประวัติไม้ดอกเมืองไทย”) ทราบว่า อย่างน้อยที่สุดคนไทยรู้จักเล่นชวนชมมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 โดยพระนางเธอลักษมีลาวัณ พระมเหสีองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นเจ้านายพระองค์แรกที่ได้ทรงนำพันธุ์ชวนชมเข้าไปปลูกในพระตำหนักลักษมีวิลาศ แต่ไม่มีผู้ใดทราบว่าทรงนำต้นชวนชมมาจากแหล่งใด แต่ที่ปรากฏแน่ชัดคือ พระองค์ประทานชื่อดอกไม้นี้ว่า ‘ชวนชม’

ปัจจุบัน ‘ชวนชม’ ถือเป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่มีการประกวดระดับประเทศ และมีราคาแพงหลักล้านบาท ส่วนราคาทั่วไปมีตั้งแต่ 50-500 บาทถ้าสายพันธุ์ดีๆราคาก็จะอยู่หลัก1, 000-2,000 บาท ปัจจุบันมีสายพันธ์ุจำนวนมากแต่ที่นิยมเลี้ยงกันมากได้แก่ ได้แก่ สายพันธุ์ฮอลแลนด์ และมีการปรับปรุงและคัดเลือกสายพันธุ์ทั้งในและต่างประเทศ ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดมีโขดขนาดใหญ่ขึ้นและสีสรรของดอกมีความหลากหลาย สวยสดงดงาม จัดเป็นไม้สียอดนิยม และมีชื่อเรียกขานมากมายหลายร้อยชื่อ เช่น สายพันธุ์ฮอลแลนด์ , โอบิซุม( Obesum )
ต่อมาภายหลังมีการนำเข้าไม้ชนิดนี้จาก สหรัฐอเมริกา ฮอลแลนด์ ไต้หวัน และมีการปรับปรุงและคัดเลือกสายพันธุ์ทั้งในและต่างประเทศ ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดมีโขดขนาดใหญ่ขึ้นและสีสรรของดอกมีความหลากหลาย สวยสดงดงาม จัดเป็นไม้สียอดนิยม และมีชื่อเรียกขานมากมายหลายร้อยชื่อ เช่น มิสไทยแลนด์ แสงรัศมี แดงสยาม แดงขอบม่วง แดงไต้หวัน แดงมงคล แดงยูโร ไพสิฐสตาร์ บี 52 ละอองทองมหาลาภ อั่งเปา ยูเอสสตาร์ สายพันธุ์ยักษ์ญี่ปุ่น( Somalense )ประกอบด้วยยักษ์ญี่ปุ่น ยักษ์ญี่ปุ่นแคระ แบะยักษ์ญี่ปุ่นลูกผสม สายพันธ์ยักษ์ซาอุหรือยักษ์อาหรับ , อาลาบิคัม ( Arabicum ) สายพันธุ์โซโคทรานัม เป็นต้น

No Comments

    Leave a Reply