News

ฝายบ้านสันติราษฎร์ แหล่งน้ำตามแนวพระราชดำริ เพื่อพี่น้องชาวปะเหลียน จ.ตรัง

31/03/2022

กรมชลประทาน สนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างฝายบ้านสันติราษฎร์ เพิ่มแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค และเพิ่มพื้นที่ชลประทาน เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับราษฎรในพื้นที่อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พื้นที่หมู่ 11 บ้านเจ้าพะ และหมู่ 14 บ้านสันติราษฎร์ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง มักจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเป็นประจำทุกปี เนื่องจากราษฎรในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำสวนยางพาราและปลูกพืชผักสวนครัว โดยอาศัยน้ำฝนเป็นหลัก เมื่อเกิดสภาวะฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานราษฎรจะได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ในส่วนของน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ส่วนใหญ่ใช้น้ำจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติและบ่อน้ำตื้น เมื่อถึงช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายนของทุกปีแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่ใช้ จะมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของราษฎร ส่งผลให้ประสบความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทาน จัดหาน้ำเพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ดังกล่าว ด้วยการก่อสร้างฝายบ้านสันติราษฎร์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยให้คำนึงถึงการรักษาป่าไม้และสัตว์ป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาบรรทัดด้วย

กรมชลประทาน ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างฝายบ้านสันติราษฎร์พร้อมระบบท่อส่งน้ำและถังเก็บน้ำ หมู่ที่ 14 ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี (พ.ศ.2556-2557) โดยปรับการก่อสร้างฝายทดน้ำให้มีรูปแบบอาคารและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งให้กระทบกับพื้นที่ป่าน้อยลง หลีกเลี่ยงการตัดถนนและตัดต้นไม้เพื่อลำเลียงวัสดุ  ซึ่งเป็นไปตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สามารถส่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และการเกษตรให้แก่ราษฎรในเขตพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านเจ้าพะ และหมู่ที่ 14 บ้านสันติราษฎร์ ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน ได้ 265 ครัวเรือน ประชากรกว่า 1,100 คน รวมทั้งสนับสนุนน้ำเพื่อกิจกรรมต่างๆ ให้แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสันติราษฎร์ประชาบำรุง ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปีอีกด้วย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

No Comments

    Leave a Reply