News

ชป.ร่วมลงพื้นที่เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝน พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ

30/07/2023

วันนี้(30 ก.ค.66) ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 นายสมเดช ศรีวิเชียร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นตรวจติดตามสถานการณ์น้ำพื้นที่คลองสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ และติดตามการดำเนินงานของสถานีสูบน้ำคลองสำโรง สถานีสูบน้ำพระองค์คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต-อ่างบางพระ ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการ เทศบาลตำบลสำโรงเหนือ เทศบาลตำบลด่านสำโรง เทศตำบลปู่เจ้า เทศบาลตำบลบางเมือง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝนในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูฝน กรมชลประทาน ได้วางแผนการใช้น้ำโดยสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม ประมาณ 20,000 ล้าน ลบ.ม. ทำให้พื้นที่ในเขตชลประทานไม่ประสบภัยแล้ง ทั้งยังมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ ทั้งนี้ ในช่วงเดือนสิงหาคมจนถึงกันยายน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น จึงได้กำชับไปยังโครงการชลประทานทั่วประเทศให้เร่งเก็บกักน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปี66 ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมรณรงค์ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันกักเก็บน้ำในพื้นที่ของตน เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ต่อไป

สำหรับพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ นั้น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมชลประทาน กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกันขับเคลื่อนแผนบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอสำโรง รวมทั้งปรับปรุงคลองมหาวงษ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ตลอดจนติดตามและประเมินปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากน้ำทะเลหนุนในพื้นที่ เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ สามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้มากที่สุด

No Comments

    Leave a Reply