News

ชาวเลหลีเป๊ะขอเดินหน้าสู้ครั้งสุดท้าย

28/04/2023

ชาวเลท้องถิ่นบนเกาะหลีเป๊ะลุกขึ้นสู้ ผุดไอเดียใหญ่เปิดพื้นที่ดีเบตให้ว่าที่นายกฯ เสนอนโยบาย พร้อมลั่น “รีบมาก่อนที่จะไม่ได้เห็นพวกเขาอีกต่อไป”

ชาวเลท้องถิ่นบนเกาะหลีเป๊ะขอเดินหน้าสู้ต่อเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการเปิดพื้นที่เชิญ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและตัวแทนจากพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2566 โดยมุ่งหวังให้ว่าที่นายกฯ ได้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นบนเกาะหลีเป๊ะ หลังจากเกิดข้อพิพาทในการถือครองที่ดินกับธุรกิจท่องเที่ยวที่ขยายตัว ซึ่ง เกิดจากการจัดสรรพื้นที่ที่ไม่เป็นธรรมกับชาวเลท้องถิ่นที่อยู่มาก่อน ดังนั้นพวกเขาจึงออกประกาศเชิญทุกพรรค การเมืองมาเข้าร่วมโครงการ “LAST LIVE AT LIPE” ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และนโยบายที่สร้างสรรค์บนเกาะหลีเป๊ะ ที่อัดแน่นไปด้วยความเจริญธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับพื้นที่อื่น ๆ ที่ประสบปัญหาเดียวกัน เพราะนี่ อาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่พวกเขาจะทำได้ หากยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชาวเลหลีเป๊ะจึงออกจดหมายเชิญออนไลน์ ผ่านวิดีโอสั้นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพดีเบต เปิดพื้นที่ในการแสดง วิสัยทัศน์ให้กับทุกพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 ร่วมเสนอนโยบายของพรรคตนเอง และแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไขปัญหาให้ชาวเลหลีเป๊ะ อีกทั้งชาวบ้านยังมีการเตรียมพร้อมในเรื่องอาหาร การแสดง และสถานที่ประชุมอย่างดีที่สุดในแบบพวกเขา โดยฝากสารสุดท้ายไว้ว่า “อยากให้ทุกพรรคการเมืองรีบมา ก่อนที่จะไม่ได้เห็นพวกเขาอยู่บนถิ่นเกิดอีกต่อไป”
(ขอบคุณรูปภาพจากเฟซบุ๊กเพจ LAST LIVE AT LIPE)

No Comments

    Leave a Reply