News

กรมชลฯ ลุยสูบน้ำ กำจัดผักตบชวา ช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศ

28/04/2023

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล และโครงการชลประทานทุกแห่ง นำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปกำจัดวัชพืชสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในแหล่งน้ำ พร้อมขุดลอกคลองต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งน้ำให้เกษตรกรได้เพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง รวมทั้งการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ อาทิ

กรุงเทพมหานคร
บริเวณ ทำนบกั้นน้ำคลองลำแขก เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขับด้วยระบบไฮดรอลิก จำนวน 1 เครื่อง

จังหวัดเพชรบุรี
บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ฯ บ้านพุไทร หมู่ที่ 6 ตำบลหนองหญ้าปล้อง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ชนิดหอยโข่งขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซล จำนวน 1 เครื่อง

จังหวัดชุมพร
บริเวณท่าสูบน้ำ บ้านปากด่าน หมู่ที่ 5 ตำบลหงส์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ชนิดหอยโข่งขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซล จำนวน 1 เครื่อง

จังหวัดนครศรีธรรมราช
บริเวณท่าสูบน้ำบ้านบางตาตั้ว หมู่ที่ 1 ตำบลแม่เจ้าอยู่หัว และท่าสูบน้ำบ้านบางบาย หมู่ที่ 7 ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ชนิดหอยโข่งขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซล จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขับด้วยระบบไฮดรอลิก จำนวน 2 เครื่อง เพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพป่าไม้และสร้างแนวป้องกันไฟป่าพรุ

ในส่วนของการเข้ากำจัดวัชพืชผักตบชวาและสิ่งกีดขวางทางน้ำ ได้นำรถแบ็คโฮ พร้อมเรือเล็กเข้าดำเนินการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในหลายพื้นที่ อาทิ

บริเวณคลองพระพิมล ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

บริเวณคลองรางปลาหมอ ตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

บริเวณ ป.ต.ร ปากคลองขุดใหม่ หมู่ที่1 ตำบลคลองพระยาบรรลือ และ บริเวณ คลองพระยาบรรลือ หมู่ที่3 ตำบลสามเมือง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

บริเวณสายคลองส่งน้ำสาย 1L -RMC1 ในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านต้นสน และหมู่ที่ 6 บ้านหนองบ่อ ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมกำจัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาคุณภาพน้ำให้ดีอยู่เสมอ และยังทำให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถส่งน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างทั่วถึง ตามแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้งที่วางไว้ หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดตามสอบถามได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460

No Comments

    Leave a Reply