News

อำเภอแหลมสิงห์ยกระดับพื้นที่บ่อกุ้งร้างสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน

27/03/2024

 


นายอำเภอแหลมสิงห์  เร่งฟื้นฟูพื้นที่บ่อกุ้งร้างโดยนำแนวทาง SEDZ พัฒนา ก่อให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบกินปูดูเหยี่ยว พักโฮมสเตย์ หวังสร้างรายได้ให้ชาวบ้านในพื้นที่

นางสาวรัศมินท์ พฤกษาทร นายอำเภอแหลมสิงห์ เปิดเผยถึงโครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข โดยใช้แนวทางเขตเศรษฐกิจพอเพียง(SEDZ) การส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการท่องเที่ยวอำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีแนวคิดเพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องโดยร่วมกับสำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จังหวัดระยอง ดำเนินการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น มีสมาชิกเข้าร่วมดำเนินการ 408 ครัวเรือน โดยนำที่ดินเข้าร่วมโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง SEDZ(SEDZ : Sufficiency Economy Development Zones) การส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการท่องเที่ยว กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

นอกจากนี้ชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการจะนำพื้นที่บ่อกุ้งรกร้างมาปรับปรุง ทำคันดิน เพื่อเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งชาวบ้านได้จัดคิวหมุนเวียนโดยนำรถแม็คโครมาปรับปรุงพื้นที่ โดยเฉพาะทำคันดิน รวมทั้งมีการปักหมุด เพื่อป้องกันไม่ให้รุกล้ำพื้นที่ป่า อีกทั้งทางกรมประมงยังได้นำพันธุ์สัตว์น้ำมาปล่อยในพื้นที่ป่าไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ปลา พันธุ์ปู และพันธุ์กุ้ง

พระปลัดสาธิต สุจิณโณ วัดบางสระเก้า ตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ เข้าใจปัญหาที่ชาวบ้านต้องเผชิญเล่าให้ฟังว่า“เดิมชุมชนแถบนี้มีรากฐานมาจากสมัยอยุธยา อาชีพเดิมทำนาข้าว ป่าจากไว้มุงหลังคา สร้างบ้าน มาเปลี่ยนเป็นนากุ้งในปี 2528 เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิศาสตร์ตามการเวลา ส่งผลที่ดินเสียหายเสื่อมโทรม ประกอบกับเกิดปัญหาน้ำยกตัว ดินไหลลงคลองทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้นับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา พอมาถึงยุคนี้ชาวบ้านเจอปัญหาเรื่องกฎหมายทับซ้อนพื้นที่ที่ชาวบ้านเคยทำกินกันมา ขาดเอกสารสิทธิ์แสดงความเป็นเจ้าของแม้จะอยู่อาศัยมานาน ทำให้ไม่สามารถปรับปรุงพื้นที่ทำกินนั้นๆ ได้ ชาวบ้านพยายามต่อสู้ว่าเขาอยู่มานานตั้งแต่ปู่ย่าตายาย  จึงมาริเริ่มจัดกระบวนการกันใหม่ภายใต้กรอบของกฏหมายให้ชาวบ้านในพื้นที่อยู่ได้และมีที่ดินทำกิน”

ด้านนายธาวิต สุขสิงห์ ประธานวิสาหกิจชุมชน ตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี  กล่าวว่าพื้นที่บ่อกุ้งร้างประสบปัญหาส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเลี้ยงสัตว์น้ำได้ แต่ในพื้นที่ยังมีป่าตะกาดรูปหัวใจที่มองภาพจากทางอากาศเป็นพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเป็นผู้พิทักษ์ป่า ดูแลป่าชายเลนกว่า 400 ไร่ แห่งนี้เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารในการสร้างรายได้ ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตอีกด้วย

นอกจากนี้ได้มีการวางแผนว่าบ่อกุ้งจำนวน 200 กว่าบ่อที่เป็นน้ำเค็มจะพัฒนาเรียนแบบโครงการโคกหนองนา แต่จะเป็นรูปแบบของโคกหนองนาน้ำเค็ม โดยจะเลี้ยงกุ้ง ปู และปลา โดยเน้นการเลี้ยงแบบปลอดสารพิษ

อย่างไรก็ตามอำเภอแหลมสิงห์มีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยว ”โฮมสเตย์ กินปู ดูเหยี่ยว” ในรูปแบบปุฟเฟ่ต์อาหารทะเลเติมได้ไม่อั้น ซึ่งเป็นจุดขายที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีจุดเด่นดึงดูดนักท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

No Comments

    Leave a Reply