News

รมว.ธรรมนัส ขับเคลื่อนงานพัฒนาแหล่งน้ำเมืองพญาแล เพิ่มน้ำต้นทุนให้ชาวชัยภูมิ

26/11/2023

วันนี้ (25 พ.ย. 66) ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ พร้อมพบปะรับฟังปัญหาจากประชาชนและพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ โดยมี นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน นายอภิชาต ชุมนุมมณี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายสิริพล รักษนาเวศ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

ในการนี้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้กับประชาชนจำนวน 100 ราย เพื่อเป็นการแสดงสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินตามกฎหมายปฏิรูปที่ดิน พร้อมรับฟังปัญหาของกลุ่มเกษตรกร โดยสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกร

ในส่วนของกรมชลประทาน มีแผนการดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำช่องสามหมอ โดยมีที่ตั้งของโครงการฯอยู่ระหว่างตำบลช่องสามหมอ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ กับตำบลชับสมบูรณ์ อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น หากดำเนินการได้จนแล้วเสร็จ จะเก็บกักน้ำได้ประมาณ 18.512 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นแหล่งน้ำต้นทุนที่จะส่งน้ำไปช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝนได้ประมาณ 30,000 ไร่ และฤดูแล้งได้ประมาณ 8,000 ไร่ มีพื้นที่รับผลประโยชน์ 4 ตำบล 1,840 ครัวเรือน ช่วยป้องกันและบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตตำบลโพธิ์ชัยและพื้นที่ใกล้เคียง ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา กรมชลประทานได้มีการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิอย่างต่อเนื่อง มีแหล่งน้ำที่ดำเนินการพัฒนาแล้ว 17 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 6 โครงการ และยังมีแผนงานพัฒนาแหล่งน้ำอีกหลายโครงการในอนาคต ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำให้กับจังหวัดชัยภูมิ ช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและบรรเทาปัญหาอุทกภัยได้อย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ต่อความต้องการของประชาชนได้ครอบคลุมในทุกมิติ

No Comments

    Leave a Reply