News

อธิบดีกรมชลฯ ลงพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งเมืองคอน เน้นย้ำเฝ้าระวังระดับน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้

21/04/2023

วันนี้ (21 เมษายน 2566) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน นายก่อพงศ์ เจ้ยแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 15 นายพิทักษ์พงษ์ ติ๊บแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครศรีธรรมราชพร้อมคณะ ลงพื้นที่ไปยังพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำ การป้องกันการเกิดอัคคีภัยในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ซึ่งพรุควนเคร็ง เป็นป่าพรุที่มีขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 195,000 ไร่ คลอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา ซึ่งเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากป่าพรุสิรินธร หรือป่าพรุโต๊ะแดง ในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 223,320 ไร่

ปัจจุบันกรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 15 จังหวัดนครศรีธรรมราช และส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 8 สำนักเครื่องจักรกล ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนในการป้องกันไฟไหม้ป่าพรุ ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงฤดูแล้ง ด้วยการรักษาระดับน้ำในป่าพรุ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 30 จุด พร้อมสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ แบบไฮโดรโฟลว์ อัตราการสูบน้ำ 3.5 ลบ.ม/วินาที อีกจำนวน 2 เครื่อง รวมทั้งดำเนินการก่อสร้างทำนบชั่วคราว จำนวน 39 แห่ง เพื่อรักษาระดับน้ำและเพิ่มความชุ่มชื่นผิวดินป่าพรุควนเคร็ง

ทั้งนี้อธิบดีกรมชลประทาน ได้กำชับให้สำนักงานชลประทานที่ 15 และผู้เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามและตรวจสอบระดับน้ำในป่าพรุ เพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ป่าพรุในพื้นที่ด้วย

 

No Comments

    Leave a Reply