News

อบจ.สงขลา จัดยิ่งใหญ่ “เกษตรแฟร์ และ OTOP สงขลา” เกษตรแฟร์ เป็นงานจัดแสดงด้านการเกษตรทั้งวิชาการ

19/06/2023

อบจ.สงขลา จัดยิ่งใหญ่ “เกษตรแฟร์ และ OTOP สงขลา”เกษตรแฟร์ เป็นงานจัดแสดงด้านการเกษตรทั้งวิชาการและสินค้าซึ่งเป็นที่สนใจของเกษตรกรและนักท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดสงขลาจะจัดให้มีงานเกษตรแฟร์ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้

โดย นายธัชธาวินท์ สะรุโณ นักวิจัยอดีตผู้เชี่ยวชาญ สวพ. 8 เล่าว่า สงขลามีผลิตภัณฑ์มวลรวมสาขาเกษตรกรรม การล่าสัตว์การป่าไม้และการประมง มีสัดส่วนร้อยละ 12.4 ของทั้งหมด หรือเท่ากับ 30,800 ล้านบาท มีเกษตรกร จํานวน 136,790 ครัวเรือน (สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา และสำนักงานสถิติจังหวัดสงขลา, 2563)
ครอบคลุม พื้นที่เกษตร ประมาณ 2.923 ล้านไร่ การ
พัฒนาการเกษตรของจังหวัดสงขลามีทั้งส่วนที่เป็นจุดแข็ง เช่น อัตลักษณ์เชิงพื้นที่ในคาบสมุทรสทิงพระ และพื้นที่ดอนทางตอนใต้ของจังหวัด มีสินค้าเกษตรหลากหลาย เป็นพื้นที่การค้าชายแดน มีสถาบันทางวิชาการจำนวนมาก มีเกษตรกรผู้นำ

หลากหลายสาขา ในขณะที่มีจุดอ่อนเรื่องการนำวิชาการองค์ความรู้มาใช้ในการพัฒนาการผลิตให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และการยังขาดความสามารถในการจัดการสินค้าที่ครบห่วงโซ่การผลิต ในขณะที่มีโอกาสทางด้านการส่งออก ด้านการท่องเที่ยว ผู้บริโภคมีความต้องการอาหารปลอดภัย แต่ต้องเผชิญอุปสรรคด้านผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและความผันผวนทางเศรษฐกิจโลก เป็นต้น

เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรของสงขลา ทั้งในด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างความมั่นคงทางอาหาร สร้างสังคมเกษตรที่เข้มแข็ง และสิ่งแวดล้อมที่ยังยืน นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจึงได้จัดงาน เกษตรแฟร์และOTOP ขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2566 ณ สวนสาธารณะเมืองสงขล

โดยมีประเด็นหลักของงานคือ “สงขลามหานครการเกษตร” ในงานจะมีกิจกรรม เช่นนิทรรศการวิชาการ และการจำหน่ายสินค้าเกษตรจากวิสาหกิจชุมชน โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ เช่น

1. กาแฟ จัดแสดงกระบวนการตั้งแต่การสร้างสวนกาแฟ การแปรรูปกาแฟ การ cupping กาแฟอัตลักษ์สงขลา เช่น กาแฟสะบ้าย้อย การประกอบธุรกิจกาแฟ แสดงผลิตภัณฑ์สินค้า และการให้บริการคำปรึกษาแนะนำ เป็นต้น

2 หมอพืช จัดแสดงการให้บริการคลินิกพืช (หมอพืช) เช่น แสดงตัวอย่าง ศัตรูพืช บริการปรึกษาปัญหาศัตรูพืช การให้บริการชีวภัณฑ์ สารธรรมชาติ เพื่อแก้ปัญหาศัตรูพืช บริการการแนะนำการใช้สารชีวภัณฑ์ สารธรรมชาติ ศัตรูธรรมชาติ การจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน (IPM) /นิทรรศการให้ความรู้การใช้สารชีวภัณฑ์ สารธรรมชาติ ศัตรูธรรมชาติ การจัดการศัตรูพืชเศรษฐกิจ ลานเกษตรสำราญ เสวนาต่าง ๆ เช่น ปัญหา ศัตรูพืชเศรษฐกิจ หมอพืชชุมชน โรงเรียนเกษตรกร การมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติต่าง ๆ การสาธิตต่าง ๆ ได้แก่ การเตรียมวัสดุปลูกพืช การปลูกผักสลัด การขยายพันธุ์พืช การผลิตสารชีวภัณฑ์ ถ่านไบโอชา เป็นต้น

3 ตรวจสุขภาพดิน จัดแสดงเรื่องดิน เช่น การตรวจดินก่อนปลูก รู้ปุ๋ยก่อนใส่ ตรวจสุขภาพดิน เตรียมดินให้พร้อม เก็บตัวอย่างดิน รับการตรวจสุขภาพดินพร้อมคำแนะนำการปรับปรุงดิน การใส่ปุ๋ย บริการผลิตภัณฑ์สารเร่งพด. น้ำหมักชีวภาพ วัสดุปรับปรุงดิน กล้าหญ้าแฝก สาธิต เทคนิคการปรุงดิน การผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง การผลิตน้ำหมักชีวภาพ การปลูกผักคนเมือง การให้บริการคำปรึกษาแนะนำ เป็นต้น

4. ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและชุมชน จัดแสดงเกี่ยวกับการจัดการ ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและชุมชน เช่น เส้นทางท่องเที่ยวสะบ้าย้อย เส้นทางท่องเที่ยวเทพา เส้นทางท่องเที่ยวสิงหนคร เส้นทางท่องเที่ยวจะนะ เส้นทางท่องเที่ยวสทิงพระ เส้นทางท่องเที่ยวนาทวี แสดงผลิตภัณฑ์สินค้า การให้บริการคำปรึกษาแนะนำ เป็นต้น

5 ความมั่นคงทางอาหาร จัดแสดงเกี่ยวกับการทำเกษตรด้านการผลิตพืช เช่น พืชอินทรีย์ พืชปลอดภัย พืช GI การรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร GAP, organic Thailand , SDGsPGS การแสดงตัวอย่างเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ ในการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ตามมาตรฐาน SDGs PGS จาก 16 อำเภอของสงขลา ตัวอย่างชุมชนต้นแบบสทิงพระโมเดล ความรู้ด้านพืชไร่ พืชสวน ชันโรง การจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ และเกษตรปลอดภัย เป็นต้น

6 ปศุสัตว์ จัดแสดงเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์เป็ดเทศ การเลี้ยงแพะ สุขภาพสัตว์ อาหารสัตว์ ผลิตภัณฑ์สินค้า การให้บริการคำปรึกษาปัญหาและแนะนำอาชีพ เป็นต้น

7 smart farm จัดแสดงเกี่ยวกับการนำระบบ iot หรือการควบคุมอัตโนมัติมาใช้ในการปลูกพืช แสดงตัวอย่างโรงปลูกผักอัจฉริยะ โดรนเพื่อการเกษตร เครื่องจักกลการเกษตร อบรม smart farm ตัวอย่างฟาร์มที่ประสบความสำเร็จ แสดงผลิตภัณฑ์สินค้า และการให้บริการคำปรึกษาแนะนำ เป็นต้น

8 สินค้าเกษตรดีสงขลา จัดแสดงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรดีเด่น ของสงขลา มากกว่า 100 รายการ จัดแสดงและแนะนำสินค้า การให้ชิมและประเมินคุณภาพสินค้าเด่นของจังหวัด เช่น มะพร้าวน้ำหอม ตาลโตนด ทุเรียนบ้าน และสินค้าอื่นๆ เป็นต้น

9. แนะนำกองส่งเสริมการเกษตร ซึ่ง อบจ.สงขลาได้ตั้งกองนี้เป็นแห่งแรกในปีะเทศไทย เพื่อทำหน้าที่บูรณาการภาคี เครือข่ายทุกภาคส่วนในการพัฒนาและส่งเสริมการเกษตรสงขลา

10 จัดการเสวนา เรื่องสงขลามหานครการเกษตร เช่น กาแฟ หมอพืช หมอดิน ท่องเที่ยวชุมชน ความมั่นคงทางอาหาร ประมง ปศุสัตว์ smart farm และอื่น ๆ

11 ร้านค้าสินค้าเกษตรจากวิสาหกิจชุมชน และเอกชนมากกว่า 120 ร้านค้า

นอกจากนี้จะมีภาคบันเทิง ดนตรี และการประกวดนางงามเกษตร โดยงานนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจัดร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เช่น เครือข่ายของสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา เครือข่ายของสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต12 เครือข่ายของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่8 ศูนย์วิจัยพืชไร่สงขลา เครือข่ายของสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา เครือข่ายของสำนักงานปศุสัตว์เขต9 มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสงขลา กลุ่ม Young smart farmers เอกชนผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางไทย ร้านกาแฟดังของสงขลา ชุมชนกาแฟสะบ้าย้อย บริษัทคูโบต้า และเครือข่ายชุมชนต่าง ๆ
เป็นต้น
ผู้สนใจสามารถโทรสอบถามรายละเอียดที่กองส่งเสริมการเกษตร หมายเลขโทรศัพท์ 074890971

No Comments

    Leave a Reply