PR NEWS

ครั้งแรกในประเทศไทย!!! สว.นท จัดงาน “ห่มผ้าท้าวเวสสุวรรณ เสริมบารมี สืบสานพระพุทธศาสนา ประจำปี ๒๕๖๖”

16/10/2023


สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย หรือ สว.นท โดย ดร.อำนาจ หมัดสดาย ประธาน สว.นท และ ดร.ทวีศักดิ์ เผ่าบัณฑูร รองประธาน สว.นท จัดงาน “ห่มผ้าท้าวเวสสุวรรณ เสริมบารมี สืบสานพระพุทธศาสนา ประจำปี ๒๕๖๖” ครั้งแรกในประเทศไทย!!! ในวันอาทิตย์ที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ ณ วัดจุฬามณี อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
ว่ากันว่า “ท้าวเวสสุวรรณ” เป็นเทพผู้ยิ่งใหญ่ในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 อธิบดีแห่งอสูร โดยเป็นเทพผู้ปกป้องพระพุทธศาสนา และ เป็นเทพผู้คุ้มครองโลกมนุษย์ คอยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต อีกทั้งยังเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่มีขุมทรัพย์มหาศาล

วัดจุฬามณี เป็นวัดที่เก่าแก่ และมีความสำคัญมากวัดหนึ่งในประวัติศาสตร์ของชาติไทย โดยสันนิษฐานว่า “วัดจุฬามณี” สร้างในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง แห่งกรุงศรีอยุธยา เดิมมีชื่อเรียกว่า “วัดแม่เจ้าทิพย์” หรือ “วัดแม่ย่าเจ้าทิพย์” โดยเป็นการเรียกตามชื่อของท่านทิพย์ ซึ่งเป็นชื่อของผู้อุปถัมภ์และปฏิสังขรณ์วัดในช่วงเวลานั้น
วัดจุฬามณี สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2172–2190 ผู้สร้างคือ ท้าวแก้วผลึก (น้อย) ธิดาของท่านพลาย นายตลาดบางช้างผู้ทำหน้าที่เก็บภาษีอากร ซึ่งต่อมาเป็นต้นราชนิกุลบางช้าง
ที่มาของท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี หลวงพ่ออิฏฐ์ หรือ พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดจุฬามณี องค์ปัจจุบัน เคยฝันเห็นท้าวสุวรรณพาเที่ยวชมยมโลก ซึ่ง หลวงพ่ออิฏฐ์ ได้ตั้งสัจจะกับท่านว่า เมื่อกลับสู่โลกมนุษย์ จะปั้นรูปเหมือนของท่าท้าวเวสสุวรรณ ภายในวัด จึงกลายเป็นที่มาของ ท้าวเวสสุวรรณ แห่งวัดจุฬามณี ที่ผู้คนนิยมไปกราบไหว้เป็นจำนวนมาก และขอพรสำเร็จจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ

สำหรับรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณที่ตั้งอยู่ภายในวัดจุฬามณี มีทั้งหมด 4 ปาง ดังนี้
– ปางจาตุมมหาราช รูปกายสีเขียว-ดำ เชื่อว่าช่วยอำนวยพรคุ้มครองชีวิตจากสิ่งชั่วร้าย
– ปางพรหมาสูติเทพ รูปกายสีทอง เชื่อว่าช่วยอำนวยพรเรื่องโชคลาภและเงินทอง
– ปางเทพบุตรสูติเทพ รูปกายสีทอง เชื่อว่าช่วยอำนวยพรให้พบแต่ความสมปรารถนา ชีวิต และคู่ครอง
– ปางมนุษย์ รูปกายมนุษย์ เชื่อว่าช่วยอำนวยพรให้ประสบความสำเร็จในชีวิต คิดทำสิ่งใดก็ราบรื่น
ด้วยเหตุนี้ ทาง สว.นท จึงได้กิจกรรมที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอ อัมพวา เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม และ พระครูไพศาลกิจจาภรณ์ เจ้าคณะตำบลบางช้าง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดจุฬามณี ให้จัดกิจกรรมในครั้ง ซึ่งพิธีห่มผ้าท้าวเวสสุวรรณ ทาง วัดจุฬามณี ยังไม่เคยให้ผู้ใดหรือคณะใดจัดกิจกรรมแบบนี้ที่เป็นทางการมาก่อน และอาจกล่าวได้ว่าเป็นงานห่มผ้าท้าวเวสสุวรรณถึง ๕ องค์พร้อมกัน ครั้งแรกในประเทศไทย!!!
โดยจะมีพิธีห่มผ้า “เทวสุวรรณพรหมาสุติเทพ” องค์แรกของวัด “กุเวรเทพบุตร” ซึ่งทั้งสององค์ห่มด้วยผ้าสีทองปักลายและติดสายสังวาลย์คริสตรัล และอีก ๓ องค์ ที่จะห่มด้วยผ้าปักสีทอง สีเแดง และสีเขียว ตามลำดับ
สำหรับกิจกรรมภายในงาน นอกจากจะมีพิธีถวายสังฆทาน ผ้าไตรจีวร บาตรพระ และชุดไทยธรรม สำหรับพระสงฆ์ จำนวน ๙ องค์ และพิธีห่มผ้าท้าวเวสสุวรรณแล้ว ยังมีกิจกรรม “เจริญจิตภาวนา” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ (๑๓ ตุลาคม) และ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ (๒๓ ตุลาคม) อีกด้วย

งานนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.นุ้ย เกศริน เอกธวัชกุล นักแสดง, ครูสอนเต้นในโครงการทูบีนัมเบอร์วัน และครูสอนสมาธิ รับหน้าที่พิธีกร โดยมีศิลปินดารา นักแสดง และบุคคลในวงการบันเทิงเข้าร่วมงานบุญอย่างคับคั่ง อาทิ ผู้จัดสายบุญและนักแสดงจากละครเรื่อง “มนต์รักลูกทุ่ง๒๕๖๗” ช่อง 3HD ได้แก่ ดร.ชายแฮ็คส์-วโรดม ศิริสุข, หญิง-อริยา บัวคง, นุ้ย-สุวิมล ธนินกุลนาถ, อ้อม-ณภัคภิญา ไทยเจียมอารีย์ และสองนักแสดง เปียโน-สรัลพร ธนินกุลนาถ และ กุ๊กกี้-มณเนรตร เกริกชัยวัน ร่วมด้วย คุณนิคม เหรียญทอง ผู้จัดซีรีส์วายเรื่อง “Youngboy นายมัธยมกับผ้าแดง” ที่มาพร้อมสองนักแสดงในเรื่อง ไมค์-ปฎิพัทธ์ ตรีคุณา และ เล้ง-ณัฐพล นิลดอนหวาย ซึ่ง หนุ่มเล้ง ยังรั้งตำแหน่งนักแสดงจากละคร “มนต์รักลูกทุ่ง๒๕๖๗” และภาพยนตร์เรื่อง “มนต์ดำสั่งตาย” ของค่ายไรท์บิยอนด์ อีกด้วย
ไม่เพียงแค่นั้นยังมีคนในวงการบันเทิงอย่าง แม่โรส-ธนนันทน์ แก้วพวง ผู้จัดซีรีส์วายเรื่อง “My Love นายเกษตรกร” ช่องเกษตรทีวี, ป้อน-นวลละออง ดอนเสือ 2nd Miss Star Thailand2023 , คุณกุ๊ก-ชิตสุรางค์ พิมล์ทอง, คุณชญาภา บีเวอร์ ผู้บริหารสถาบัน ผู้บริหาร MBever Group นักแสดงสายบุญอย่าง คุณฮันนี่-ณภัค มุทธาเสถียร นางเอกจากซีรีส์ธรรมะเรื่อง “นางวิสาขา” และ “พระนางสุเมธา” ทางททบ.5HD1 ที่มาพร้อมหวานใจ คุณชาคริต สุวรรณมาลี, คุณวิเนตร คำหนุน และน้องๆ จาก วง Wisdom Idol, คุณสิริภัสร หมวดอ่อน, อาจารย์พิมพ์ เศรษฐีมหาลาภ, คุณณิชาดา ดามาตย์ และ คณะ ต่างเตรียมตัวเตรียมพร้อมมาร่วมบุญงานนี้โดยเฉพาะ!!!
งานนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้ในวันอาทิตย์ที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๔.๐๐ น. พร้อมกัน ณ พระอุโบสถ วัดจุฬามณี อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

No Comments

    Leave a Reply