News

ชป. ปรับลดการระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยาต่อเนื่อง

15/10/2022

กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน (15 ตุลาคม 2565) เมื่อเวลา 19.00 น. ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 2,945 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ซึ่งจะไหลลงมาสมทบกับแม่น้ำสะแกกรังอีก 154 ลบ.ม./วินาที ก่อนจะไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาตามลำดับ กรมชลประทาน รับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาอัตรา 537 ลบ.ม./วินาทีก่อนจะเร่งผลักดันน้ำให้ไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทยให้เร็วที่สุด ปัจจุบัน ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ที่ +17.67 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง (ม.รทก) ระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 3,088 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เฉลี่ยอยู่ที่ 2,983 ลบ.ม./วินาที

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม จะทยอยปรับลดการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 3,000 ลบ.ม./วินาที ภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ได้ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำผ่านระบบชลประทานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องโดยการขุดลอกเสริมคันดินและแนวป้องกันร่วมกับประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด ที่สำคัญได้เน้นย้ำให้สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์แนวทางในการบริหารจัดการน้ำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ

#สายด่วน1460 #กรมชลประทาน

No Comments

    Leave a Reply