News

ชป.ศรีสะเกษ กางแผนเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน ลดผลกระทบจากอุทกภัย

15/03/2024

 

วันนี้ (15 มี.ค.67) นายพิศิษฐ์ศักดิ์ โชตะมังสะ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 พร้อมด้วย นายจำรัส สวนจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคของ ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ เพื่อรายงานสรุปการบริหารจัดการน้ำและการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ตำบลโพธิ์ศรี อำเภอปรางค์ภู่ จังหวัดศรีสะเกษ

นายจำรัส สวนจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ปัจจุบันลำน้ำธรรมชาติในพื้นที่ลุ่มน้ำลำห้วยสำราญ โดยเฉพาะลำห้วยลีลา มีสภาพตื้นเขินและมีวัชพืชปกคลุม ทำให้ไม่สามารถเก็บกักน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตรได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งในช่วงฤดูฝนมักจะประสบปัญหาน้ำหลาก เนื่องจากไม่มีอาคารบังคับน้ำในการชะลอน้ำ โครงการชลประทานศรีสะเกษจึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเห็นควรให้ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำ ด้วยการขุดลอกลำห้วยลีลา เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บกักน้ำได้มากขึ้น พร้อมก่อสร้างอาคารประกอบ เพื่อใช้ควบคุมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยให้พี่น้องชาวตำบลโพธิ์ศรี อำเภอปรางค์ภู่ และตำบลศรีสะอาด อำเภอขุขันธ์ กว่า 415 ครัวเรือน ได้มีน้ำต้นทุนเพิ่ม รองรับทุกกิจกรรมการใช้น้ำ รวมทั้งยังช่วยลดผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยได้อีกด้วย

ในที่ประชุมได้มีการประชุมผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อทักทายประชาชนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษและรับปากว่าจะแก้ไขปัญหาในการขุดลอกลำห้วยลีลาแห่งนี้อย่างเร่งด่วน โดยจะใช้งบกลางจำนวน 10 ล้านบาท มาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ ยังได้รายงานการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ และลุ่มน้ำโขง ชี และมูล เพิ่มเติม เพื่อให้คณะได้รับทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จริง เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการนำเสนอในระดับนโยบายการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในระดับประเทศต่อไป

No Comments

    Leave a Reply