News

ชป. ส่งน้ำให้ชาวสวนทุเรียนป่าละอู พ้นวิกฤตขาดแคลนน้ำ

12/04/2023

กรมชลประทาน สูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำป่าเลา ช่วยเหลือชาวสวนทุเรียนป่าละอู จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้

นายเดช เล็กวิชัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อจริง กรณีที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวสวนทุเรียนป่าละอู ที่ได้รับน้ำที่ส่งผ่านระบบชลประทานไม่เพียงพอใช้ นั้น พบว่าผู้ใช้น้ำบริเวณต้นคลองส่งน้ำได้ทำการวางกระสอบทรายปิดกั้นคูส่งน้ำ ทำให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรรายอื่นๆ โครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์และสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 14 จึงได้ร่วมประชุมหารือกับผู้นำท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นโครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์และสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 14 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว สูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำป่าเลาลงสู่ลำน้ำเดิม เพื่อส่งไปช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรด้านท้ายน้ำ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณหน้าอาคารท่อส่งน้ำลงลำน้ำเดิมของอ่างเก็บน้ำบ้านป่าละอูเพิ่มเติม ปัจจุบันได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จ สามารถส่งน้ำไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทั่วถึงแล้ว ในการนี้ ได้ขอความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่น ในการประชาสัมพันธ์ให้กับชาวสวนทุเรียน ให้ติดตั้งวาล์วเปิด–ปิดที่กาลักน้ำของชาวสวนทุเรียน เพื่อควบคุมและจัดรอบเวรการใช้น้ำ และให้นำสิ่งกีดขวางทางน้ำออก เพื่อให้การส่งน้ำไปถึงเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านป่าละอูอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นเขื่อนดินถมแบ่งส่วน(Zone Dam) ความจุที่ระดับเก็บกัก 10.46 ล้าน ลบ.ม. เพื่อส่งน้ำช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่หมู่ที่ 3 และหมู่บ้านใกล้เคียงในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จำนวน 1,095 ครัวเรือน รวมจำนวนประชากรทั้งสิ้น 3,250 คน รวมถึงครูและนักเรียนของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนเรศวรป่าละอู ให้มีแหล่งน้ำใช้สำหรับการอุปโภค-บริโภค และสามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในช่วงฤดูฝนและฤดูแล้ง ได้จำนวน 6,490 ไร่ และในส่วนของอ่างเก็บน้ำห้วยป่าเลา มีความจุ 1.90 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำประมาณ 608,000 ลบ.ม. ซึ่งเพียงพอที่สนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร รวมถึงเพียงพอต่อการใช้น้ำของสวนทุเรียนในพื้นที่ด้านท้ายน้ำ

 

No Comments

    Leave a Reply