News

ชป.ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก ปี 2566

01/06/2023

วันนี้ (1 มิ.ย. 66) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เข้าร่วมกิจกรรมวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก ปี 2566 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

โดยในช่วงเช้านายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี จำนวน 450,000 ตัว ลงอ่างเก็บน้ำห้วยเจ๊กจากนั้น ดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก (Desertification & Drought Day) ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “Her Land, Her Rights” “บทบาท สิทธิสตรีกับการจัดการที่ดินและสิ่งแวดล้อม” เพื่อส่งเสริมบทบาทของสตรีเกี่ยวกับการจัดการที่ดินและสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก ถือกำเนิดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการแปรสภาพเป็นทะเลทราย ความเสื่อมโทรมของที่ดิน และภัยแล้ง รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ความร่วมมือภายในชุมชนและประชาสัมพันธ์การดำเนินงานตามอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย (United Nations Convention to Combat Desertification: UNCCD) โดยสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 17 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก

No Comments

    Leave a Reply