News

รมว.ธรรมนัส ติดตามน้ำท่วมเมืองนราฯ มอบถุงยังชีพให้กำลังใจประชาชน

28/12/2023

วันนี้ (28 ธ.ค.66) ที่จังหวัดนราธิวาส ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 และคณะ ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดนราธิวาส ย้ำทุกหน่วยงานให้ร่วมกันเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยในส่วนของกรมชลประทานได้สนับสนุนถุงยังชีพช่วยเหลือในพื้นที่ ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จำนวน 500 ชุด พื้นที่ ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จำนวน 500 ชุด และพื้นที่ ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จำนวน 300 ชุด รวมทั้งสิ้น 1,300 ชุด

สำหรับสถานการณ์น้ำภาพรวมในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัจจุบัน (28 ธ.ค.66) ระดับน้ำในแม่น้ำและลำคลองต่างๆ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง บางพื้นที่ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน พร้อมเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง เพื่อฟื้นฟูและบรรเทาผลกระทบ ให้พี่น้องประชาชนได้กลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติในช่วงปีใหม่นี้

ทั้งนี้ กรมชลประทาน มีแผนดำเนินการป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยจังหวัดนราธิวาสในระยะยาว อาทิ โครงการปรับปรุงพนังกั้นน้ำแม่น้ำโก-ลก ในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งกำลังดำเนินการตามแผนในระยะที่ 3 ในปี 2567 ที่จะถึงนี้ ด้วยการปรับปรุงพนังกั้นน้ำแม่น้ำโก-ลก ระยะที่ 2 ความยาว 1,232 เมตร รวมทั้งการก่อสร้างอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) พร้อมอาคารประกอบปากคลองระบายน้ำมูโนะ และการปรับปรุงประตูระบายน้ำปากคลองมูโนะทั้งระบบ

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินการตามแผนงานปี 2567 ที่วางไว้ พร้อมให้ศึกษาแผนบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการเกิดเหตุอุทกภัยซ้ำรอยอย่างเช่นทุกปีที่ผ่านมา

No Comments

    Leave a Reply