News

ชป.ลุยปรับปรุงฝายแม่ยมเมืองแพร่ เพิ่มประสิทธิภาพลุ่มน้ำยมตอนบน

06/04/2022

กรมชลประทาน เดินหน้าปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพหัวงานฝายแม่ยม ตำบลบ้านหนุน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ หวังบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำและเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำยมตอนบนให้ดียิ่งขึ้น

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพหัวงานฝายแม่ยม ตำบลบ้านหนุน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เป็นโครงการที่กรมชลประทาน โดยสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ได้ดำเนินการปรับปรุงหัวงานฝายแม่ยม ด้วยการก่อสร้างประตูระบายทรายแห่งใหม่ บริเวณใกล้เคียงกับฝายเดิม เนื่องจากการก่อสร้างประตูระบายทรายแห่งใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ประกอบกับฝายยางมีอายุการใช้งานมานานและเกิดความเสียหายไม่สามารถใช้การได้ โดยมีระยะเวลาดำเนินการทั้งโครงการ 5 ปี(ระหว่างปี 2562 – 2566) เฉพาะในส่วนของงานปรับปรุงตัวฝายแม่ยม มีผลงานคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 80 เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนในเดือนกรกฎาคมนี้ หากแล้วเสร็จทั้งโครงการฯจะช่วยเพิ่มประสิทธิในการบริหารจัดการน้ำของฝายแม่ยมได้ดียิ่งขึ้น สามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรของราษฎรในเขตอำเภอสอง อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอเมืองแพร่ อำเภอสูงเม่น และอำเภอเด่นชัย ในช่วงฤดูฝนประมาณ 196,000 ไร่ และในช่วงฤดูแล้งได้ประมาณ 27,500 ไร่ รวมถึงส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้แก่ราษฎรกว่า 27,500 ครัวเรือนได้อย่างเพียงพอในช่วงฤดูแล้งอีกด้วย
ทั้งนี้ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ติดตามและเร่งรัดงานการก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ว ตามแผนที่กำหนดไว้ ด้วยการเสริมทั้งกำลังคน เครื่องจักร และเครื่องมือต่างๆ อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อให้พี่น้องชาวเมืองแพร่ ได้ใช้ประโยชน์จากฝายแม่ยมได้ในเร็ววัน ช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับพี่น้องชาวเมืองแพร่ได้มากยิ่งขึ้น

No Comments

    Leave a Reply