News

ฝ่ายเกษตรฯ ลอสแอนเจลิส เปิดตัว “ส้มโอไทย” 5 สายพันธุ์ บุกตลาดฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ

24/07/2023


วันที่ 24 ก.ค.66 นางสาวไปรยา เศวตจินดา กงสุล (ฝ่ายเกษตร) ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยฝ่ายการเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส พร้อมด้วยนายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กรมวิชาการเกษตร ประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมจัดงาน “Afternoon Tea with Thai Pummelos” เปิดตัวส้มโอผลสดในตลาดฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ณ ทำเนียบกงสุลใหญ่

ภายในงานได้จัดแสดงและการแจกชิมส้มโอสดจากไทยจำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่ ทับทิมสยาม ขาวน้ำผึ้ง ขาวใหญ่อัมพวา ขาวแตงกวา และทองดี รวมทั้งการสาธิตการทำยำส้มโอสูตรโบราณ นอกจากนี้ มีการถ่ายทอดสดบรรยากาศและกิจกรรมของงานผ่านช่องทาง Facebook ของเพจ Voice of America และ SiamTownUS สื่อที่ได้รับความนิยมของชุมชนไทยในลอสแอนเจลิส ซึ่งมีผู้ร่วมรับชมสดกว่า 2,900 คน โดยผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า ตลาด ร้านอาหาร และสื่อมวลชนรายหลักในเขตนครลอสแอนเจลิส สนใจเข้าร่วมงานจำนวน 25 ราย และได้มีการเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ ผู้นำเข้าชาวเวียดนามได้แสดงความสนใจส้มโอจากไทยเป็นอย่างมาก โดยได้ขอให้สำนักงานจัดส่งตัวอย่างสินค้าเพื่อส่งให้ลูกค้าต่างรัฐของทางบริษัททันที ในขณะที่ ผู้นำเข้าชาวเกาหลีก็สนใจจะสั่งซื้อมะม่วงและส้มโอ หากสามารถแข่งขันทางด้านราคาได้

“ภายหลังจากงานดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว ฝ่ายเกษตรฯ ได้เข้าพบหารือกับผู้บริหารบริษัท Top Quality Produce, Inc และผู้บริหารตลาด H- Mart ซึ่งรับผิดชอบด้านจัดซื้อสำหรับกว่า 33 สาขาในเขตมลรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อนำตัวอย่างส้มโอให้ทั้ง 2 บริษัทได้ชิม ทั้งนี้ ผู้บริหาร H-Mart ได้ให้ความเห็นว่าส้มโอไทยรสชาติดีแม้ว่าจะฉายรังสีและเก็บไว้นานกว่าเดือน และน่าจะได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวจีนในสหรัฐฯ ดังนั้น บริษัทฯ สนใจจะนำเข้าส้มโอจากไทยทางเรือทันที หากไทยสามารถจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพดีและราคาแข่งขันได้ นอกจากนี้ ฝ่ายเกษตรฯ ยังได้เข้าหารือและนำเสนอส้มโอไทยกับผู้บริหารบริษัท Walong Marketing,Inc. ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าสินค้าให้กับตลาด 99 Ranch ตลาดสินค้าเอเชียเก่าแก่และขนาดใหญ่ 58 สาขาใน 11 มลรัฐอีกด้วย”นางสาวไปรยา กล่าว

No Comments

    Leave a Reply