News

จังหวัดเพชรบูรณ์ เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2566 ขอเกษตรกรวางแผนการเพาะปลูก หรือปลูกพืชใช้น้ำน้อย

18/05/2023

18 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมถมอรัตน์ อาคาร 2 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสุชาติ กาญจนวิลัย ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน เข้าร่วมประชุมเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2566 โดยมีนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานประชุม พร้อมด้วยนางสาวอุไรรัตน์ คำชื่นวงศ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ได้มีการติดตามการดำเนินงานตามมาตรการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงปี 2566 ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนของชลประทานจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ดำเนินการบริหารจัดการน้ำภายใต้นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการบริหารน้ำในอ่างเก็บน้ำควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์บริหารจัดการน้ำและเพียงพอต่อความต้องการ มีการเตรียมหาแหล่งน้ำสำรองในช่วงหน้าแล้ง วางแผนการจัดสรรน้ำในช่วงเดือน พฤษภาคม – กรกฎาคม 2566 โดยจัดสรรตามลำดับความสำคัญของกิจกรรมการใช้น้ำ และมีแผนการเก็บกักน้ำไว้ในช่วงต้นฤดูฝน เพื่อสำรองไว้กรณีฝนทิ้งช่วง โดยในส่วนของสำนักงานประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ภัยแล้งกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ และให้คำแนะนำทางด้านวิชาการ เรื่องการปรับลดขนาดการผลิต การงดเว้นเลี้ยงสัตว์น้ำ และการเฝ้าระวังโรคสัตว์น้ำที่จะเกิดขึ้นในช่วงหน้าแล้ง

นอกจากนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ได้มีการแจ้งเตือนเกษตรกร ว่าจะมีฝนทิ้งช่วงกลางเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2566 และทางกรมชลประทานต้องสำรองน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคทำให้น้ำอาจไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร ขอให้เกษตรกรวางแผนการเพาะปลูก เพราะอาจจะทำให้พืชที่เพาะปลูกเกิดการเสียหายหรือขาดทุนได้ และขอให้เกษตรกร ติดตามสถานการณ์ การแจ้งเตือนจากภาครัฐอย่างใกล้ชิด พิจารณาปรับเปลี่ยนการปลูกพืชใช้น้ำน้อย และให้เริ่มต้นปลูกข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง อ้อย เมื่อพบว่าฝนตกอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

No Comments

    Leave a Reply