News

เปิดยิ่งใหญ่ !! ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี ปี 2566 ตระการตา แฟชั่นโชว์ “บาติกโมเดล” สู่ตลาดสากล

14/08/2023

ตระการตา!! แฟชั่นโชว์ “บาติกโมเดล” ในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ปี 2566 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระพันปีหลวง” 91 พรรษา กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน เชิญชวนคนไทยจับจ่ายซื้อสินค้ากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 20 สิงหาคม นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 -3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

วันนี้ (14 ส.ค.66) เวลา 15.00 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “ผ้าทอไทย สายใยแห่งพระเมตตา สร้างอาชีพปวงประชาอย่างยั่งยืน” โดยมีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานการจัดงาน พร้อมด้วยคณะทูตานุทูต คณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภาคี ผู้ประกอบการ OTOP และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน โดยปีนี้ได้จัดแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทย แสดงถึงความโดดเด่นในอัตลักษณ์ของผ้าบาติก ที่มีการประยุกต์ให้สวยงามและทันสมัยโดยได้นางแบบนักแสดง อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม จากละคร “มาตาลดา” ทางช่อง 3 มาร่วมเดินแบบในชุดฟินนาเล่ แสดงให้เห็นถึงความสร้างสรรค์ของผ้าไทยในโครงการบาติกโมเดล (บาติกโมเดล) สู่ตลาดสากล

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี การสาธิต พร้อมพูดคุยกับผู้ผลิตผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาแสดงและจัดจำหน่าย ทั้งนี้งาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ปี 2566กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน จัดขึ้น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครบรอบ 91 พรรษา และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ


สำหรับผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจภายในงานปีนี้ กรมการพัฒนาชุมชนได้ให้ความสำคัญกับสินค้ากลุ่ม BCG ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับภูมิปัญญา อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์ศิรดา (DE BUA) จ.ลำปาง มีสินค้าเป็นกระเป๋าที่ทำมาจากใบจามจุรี หรือใบฉำฉา และกลุ่มตานีสยาม (TANEE S) จ.ราชบุรี มีสินค้าเป็นกระเป๋ากับกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ ทำจากกาบกล้วยนวัตกรรมใหม่ กระเป๋าแต่ละใบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความหมายสื่อสารความเป็นไทย โดยแต่ละใบจะไม่เหมือนกัน เพราะเป็นลวดลายที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ และยังมีความเป็นอัตลักษณ์ คือ มีการใช้เทคนิคการพับ จับ และจีบ มาใช้ในการผลิตกระเป๋า


ส่วนกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น 2.การจัดแสดงส่วนที่เป็นไฮไลท์ของงาน แบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซน “ศิลปิน OTOP” และโซน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” โดยแต่ละส่วน มีรายละเอียด ดังนี้

โซน “ศิลปิน OTOP” เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของศิลปิน OTOP จำนวน 50 ราย มีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น วิจิตรตระการตา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ด้วยทักษะเชิงช่าง และเป็นงานศิลป์ชั้นยอดมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อร่วมอนุรักษ์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

โซน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นการจัดแสดงนิทรรศการและการจัดจำหน่ายผ้าไทย เพื่อร่วมเชิดชูคุณค่าผ้าไทย อันเป็นหนึ่งในงานหัตถศิลป์ล้ำค่า ที่สามารถสร้างรายได้สู่ชุมชน พร้อมหนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ประกอบด้วย โซนนิทรรศการผ้าไทย โซน First Lady โซนผลิตภัณฑ์ผ้าไทยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลาดกลางเส้นไหมและเส้นใยธรรมชาติ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย หมู่บ้านคนรักษ์ช้าง ประชารัฐจังหวัด กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โซน Health & SPA ผลิตภัณฑ์ OTOP 5 ประเภท อาทิ OTOP : KBO / OTOP Brand name/ OTOP Premium / OTOP Trader และ OTOP ชวนชิม รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย
“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านนะครับ อย่าลืมมาชม ชิม ช้อป กันได้ถึง 20 สิงหาคม นี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 -3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ส่วนใครที่อยู่ไกล ไม่สะดวกมาที่งาน ปีนี้ เราก็มีให้ไปเลือกช้อปออนไลน์ ที่ Shopee ได้ มีสินค้าคุณภาพหลากหลายให้เข้าไปเลือกดูเลือกซื้อกันได้เช่นกัน ขอฝากช่วยกันอุดหนุนสินค้าของคนไทย เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนด้วยนะครับ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวในช่วงท้าย

No Comments

    Leave a Reply