News

ชป.ศรีสะเกษ เดินหน้าศึกษาความเหมาะสมฯ อ่างฯห้วยจันทร์ เพิ่มแหล่งน้ำเมืองศรีสะเกษ

05/09/2023

วันนี้ ( 5 กันยายน 2566 )นายจำรัส สวนจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสราวุฒิ แน่นหนา หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 6 เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือและชี้แจงรายละเอียดโครงการ “โครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำห้วยจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ” ณ โครงการชลประทานศรีสะเกษ ติดตามแผนการดำเนินงานและขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำห้วยจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ ให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้มีข้อเสนอแนะให้เพิ่มระดับน้ำเก็บกักสูงสุด จากเดิม 11 ล้าน ลบ.ม. เป็น 11.80 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะก่อประโยชน์สูงสุดกับราษฎรในพื้นที่ โดยอาจมีการก่อสร้างฝายพับได้ที่ทางระบายน้ำล้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำในอ่างฯด้วย นอกจากนี้ ยังให้พิจารณานำนวัตกรรมของโครงการชลประทานศรีสะเกษ คือ ” สแกน แอนด์ คลิก ” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับกรมชลประทานในปี 2565 ที่เกี่ยวข้องกับการปักหลักเขตชลประทาน ด้วยระบบสแกน QR Code เพื่อหาหมุดหลักเขตได้อย่างแม่นยำ เป็นการป้องกันการบุกรุกและการขยับหลักเขต ทำให้ไม่ต้องเสียงบประมาณในการซ่อมแซมปักหลักเขตในอนาคตอีกต่อไป
ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินการโครงการฯได้จนแล้วเสร็จ จังหวัดศรีสะเกษ จะมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางเพิ่มอีก 1 แห่ง ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้กับราษฎรได้ใช้อย่างเพียงพอ บรรเทาปัญหาทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมในพื้นที่ด้านท้ายอ่างฯได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ราษฎรในพื้นที่ มีแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และการเกษตรตลอดทั้งปี ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต

No Comments

    Leave a Reply