News

ซอยด๊อกดีเดย์ขยายหน่วยทำหมันฉะเชิงเทราแล้ว!

12/05/2023

เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2566 มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) ตั้งหน่วยทำหมันเคลื่อนที่ให้บริการทำหมันและฉีดวัคซีนสุนัขที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมี นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา ปศุสัตว์จังหวัดพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในท้องถิ่นเยี่ยมชมการทำงานของหน่วยในวันแรก ณ วัดสุวรรณเตมีย์ ตำบลดอนฉิมพลี อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่ตั้งหน่วยทำหมันจากเทศบาลตำบลดอนฉิมพลี ดำเนินการทำหมันและฉีดวัคซีนสุนัข มีแผนเคลื่อนหน่วยไปจนครบทุกตำบล โดยครั้งนี้เป็นการดำเนินงานหน่วยทำหมันหน่วยที่เก้าในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมกับหน่วยทำหมันในภาคใต้อีก 5 หน่วย ทำให้ขณะนี้ซอยด๊อกมีหน่วยทำหมันเคลื่อนที่รวมทั้งสิ้น 14 หน่วย

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่าตนรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ซอยด๊อกได้ขยายการทำงานมายังจังหวัดฉะเชิงเทราในการต่อยอดจัดการกับปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่จากโครงการของกรมปศุสัตว์ที่ได้ดำเนินการอยู่ เนื่องจากสุนัขสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วจึงต้องมีการจัดการอย่างเหมาะสม และยังเป็นการช่วยสนับสนุนให้คนเลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบด้วยการทำหมันฉีดวัคซีน นำไปสู่การเป็นจังหวัดที่ปราศจากโรคพิษสุนัขบ้าในที่สุด

​หน่วยทำหมันซอยด๊อกตั้งเป้าทำหมันสุนัข 45 ตัวต่อวัน เน้นการลงพื้นที่จับสุนัขที่ไม่มีเจ้าของซึ่งใช้ชีวิตในชุมชน และตามป่า ที่รกร้างนำไปทำหมันและฉีดวัคซีนก่อนส่งกลับสู่ถิ่นเดิม รวมถึงให้บริการแก่ประชาชนที่มีสุนัขในบริเวณที่พักอาศัย​มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยเริ่มโครงการทำหมันแก่สัตว์จรจัดเป็นที่แรกในจังหวัดภูเก็ตในปี พ.ศ.2546 ผ่าตัดทำหมันโดยสัตวแพทย์ชำนาญการ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคสำหรับสุนัข 5 โรคที่สำคัญได้แก่ ไข้หัดสุนัข ไวรัสตับอักเสบ พาร์โวไวรัส โรคฉี่หนู หลอดลมอักเสบ และวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ได้ขยายการทำงานไปยังพื้นที่ภาคใต้ กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเป้าหมายเพื่อควบคุมจำนวนสัตว์จรจัดให้มีจำนวนเหมาะสมกับพื้นที่และขจัดโรคพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืน

หน่วยทำหมันดำเนินการทุกวันจันทร์ – ศุกร์โดยไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สงวนสิทธิ์รับทำหมันเฉพาะสุนัขที่พักอาศัยในตำบลตั้งหน่วยทำหมัน ผู้ที่สนใจนำสุนัขรับการทำหมันสามารถติดต่อโดยตรงที่หน่วยทำหมันในเวลาทำการ ทั้งนี้สัตว์ทุกตัวต้องงดน้ำและอาหารหลังเที่ยงคืนเพื่อความปลอดภัย

No Comments

    Leave a Reply