News

กรมชลฯ เตรียมพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือและพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวกำแพงเพชรและพิจิตร

30/10/2022

กรมชลประทาน เตรียมพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือและพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปรัง ในพื้นที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยาง-หนองขวัญ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว ในเขตจังหวัดกำแพงเพชรและพิจิตร หลังระดับน้ำในแม่น้ำปิงเริ่มลดต่ำลง ตามนโนบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกร ที่เริ่มทำนาปรังแล้วในหลายพื้นที่

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมฝายชั่วคราววังบัว ต.เทพนคร อ.เมือง และฝายชั่วคราววังยาง ต.วังยาง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร หลังถูกน้ำกัดเซาะเสียหายและเกิดการทรุดตัวลงในช่วงฤดูน้ำหลากที่ผ่านมา โดยในระยะเร่งด่วน ได้ดำเนินการใช้หินขนาดใหญ่ถมปิดทับฝายเดิม เพื่อชะลอน้ำและยกระดับน้ำในแม่น้ำปิงให้สูงขึ้น ให้สามารถส่งน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรและพิจิตร ที่ปัจจุบันเริ่มทำการเพาะปลูกข้าวนาปรังแล้วในหลายพื้นที่ และเตรียมพร้อมเข้าไปติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อให้น้ำกระจายเข้าสู่พื้นที่การเกษตรได้อย่างทั่วถึง ลดผลกระทบต่อประชาชน เกษตรกร และกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรและพิจิตร

ทั้งนี้ ในระยะยาว กรมชลประทาน ได้วางแผนปรับปรุงฝายชั่วคราวในลำน้ำปิง ให้มีความมั่นคงถาวร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำ สำหรับส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยาง-หนองขวัญ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่อทองแดง ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร และนครสวรรค์ (บางส่วน) รวมพื้นที่กว่า 1.90 ล้านไร่

No Comments

    Leave a Reply