News

ชป.เร่งเสริมบิ๊กแบ๊คท้าย ปตร.เก้าชั่ง ต.บ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี

30/09/2021

ตามที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลล้นสันบานระบายน้ำของประตูระบายน้ำเก้าชั่ง ต.บ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี

กรมชลประทาน จึงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยในเบื้องต้นจะวางบิ๊กแบ๊คเสริมด้านท้ายประตูระบายน้ำฯ เพื่อเสริมความแข็งแรงของประตูระบายน้ำเก้าชั่งที่ก่อสร้างมานานกว่า 40 ปีแล้ว และเสริมกระสอบทรายเหนือสันบานประตูระบายน้ำ เพื่อลดปริมาณน้ำไหลเข้า และลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนกับพื้นที่การเกษตรให้มากที่สุด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้(1 ต.ค. 54)

สำหรับประตูระบายน้ำเก้าชั่ง จะรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และระบายออกด้านท้ายลงคลองเก้าชั่ง เชื่อมต่อลงคลองระบายมหาราช2 ลงสู่ทุ่งมหาราช พื้นที่รับน้ำ 32,600 ไร่ ศักยภาพการรับน้ำได้ 65 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ระดับเก็บกักสูงสุด +4.50 เมตร.รทก. ปัจจุบันมีน้ำนอนทุ่งมหาราชอยู่ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร มีระดับน้ำในทุ่ง +3.80 เมตร.รทก. ยังเหลือพื้นที่ ที่สามารถรับน้ำได้อีก 50 ล้านลูกบาศก์เมตร  พื้นที่ทุ่งมหาราชเกษตรกรปลูกข้าวขึ้นน้ำและจะระบายน้ำเก็บเกี่ยวในต้นเดือนมกราคมของทุกปี ที่หน่วยระบาย ประตูระบายน้ำวัดอุโลม ปัจจุบันยังไม่เกิดผลกระทบในพื้นที่ของ จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.ลพบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา

No Comments

    Leave a Reply