News

ชป.เดินหน้าศึกษาปรับปรุงโครงการฯแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย/โครงการท่าล้อ-อู่ทอง มุ่งส่งน้ำ 6 จังหวัดอย่างทั่วถึง

30/08/2022

กรมชลประทาน เดินหน้าศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย และโครงการท่าล้อ-อู่ทอง มุ่งหวังส่งน้ำให้กับพื้นที่ 6 จังหวัด อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรม

วันนี้ (30 ส.ค. 65) นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลัง ร่วมการประชุมปฐมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดราชบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงคราม ว่า โครงการชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย ครอบคลุมพื้นที่ 8 โครงการ ได้แก่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพนมทวน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสองพี่น้อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางเลน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากำแพงแสน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครปฐม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครชุม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาราชบุรีฝั่งซ้าย และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก ซึ่งทั้ง 8 โครงการก่อสร้างมาเป็นระยะเวลานานเกือบ 50 ปี ปัจจุบันพบว่า โครงสร้างอาคารชลประทานต่างๆ เกิดการชำรุดเสียหาย รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้ที่ดิน ระบบการเพาะปลูก รวมถึงบริบทของการใช้น้ำด้านต่างๆ ทำให้โครงการไม่สามารถตอบสนองตามวัตถุประสงค์การใช้น้ำในพื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

กรมชลประทาน จึงดำเนินการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดราชบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อวางแนวทางและแผนงานในการปรับปรุงโครงการที่สอดคล้องกับสภาพปัญหา สภาพการเกษตร และการใช้น้ำในปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อจัดทำแผนการปรับปรุงโครงการชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้ายให้สามารถบริหารจัดการพื้นที่ชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้ายทั้ง 8 โครงการส่งน้ำบำรุงรักษา และโครงการท่าล้อ – อู่ทอง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านวิศวกรรม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านการลงทุน และด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ถึงวันที่ 24 เมษายน 2567 รวมระยะเวลาดำเนินการ 720 วัน

สำหรับการจัดประชุมปฐมนิเทศโครงการดังกล่าว เป็นการประชาสัมพันธ์โครงการฯ มีการนำเสนอสภาพปัญหา สาเหตุของปัญหาในพื้นที่ศึกษา และแนวคิดเบี้องต้นในการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาใช้ประกอบในการศึกษาโครงการ ตั้งแต่การรับฟังปัญหา ความต้องการของเกษตรกร แนวทางการปรับปรุงโครงการ เพื่อให้ได้แผนการปรับปรุงที่เหมาะสมเป็นที่ยอมรับของประชาชน โดยในวันนี้ได้ดำเนินการจัดประชุมฯ 2 เวที ซึ่งในช่วงเช้า จัดขึ้นที่ หอประชุมอำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี และในช่วงบ่ายจัดขึ้นที่ ที่ว่าการอำเภอสองที่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีกลุ่มผู้ใช้น้ำและผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรกร และผู้สนใจในพื้นที่เข้าร่วมการประชุมฯ อย่างพร้อมเพรียงกัน

No Comments

    Leave a Reply