News

ชป.เร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ภาคตะวันออก หลังมีฝนตกหนัก

29/08/2021

กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆภาคตะวันออก หลังมีฝนตกหนัก ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มต่ำ 4 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และปราจีนบุรี โดยเฉพาะลุ่มน้ำปราจีนบุรีตอนบน มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่ากบินทร์บุรี เร่งระบายน้ำลงสู่ตอนล่างอย่างต่อเนื่อง

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นและหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก สถานการณ์น้ำท่วมภาพรวมส่วนใหญ่เริ่มคลี่คลายแล้ว ได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ ระดมเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในจุดต่างๆอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน วัดปริมาณฝนสะสม 3 วันที่สถานี อบต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ได้มากถึง 199.40 มิลลิเมตร ส่งผลให้แม่น้ำปราจีนบุรีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่ากบินทร์บุรี ในช่วงคืนที่ผ่านมา(28 ส.ค. 64) ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 22 เซนติเมตร โครงการชลประทานปราจีนบุรี จะดำเนินการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่สะพานต้นแม่น้ำปราจีนบุรี เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่ตอนล่างและเปิดประตูระบายน้ำหาดยาง เพื่อตัดยอดน้ำไปลงแม่น้ำบางปะกง ช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านเข้าตัวเมืองปราจีนบุรี พร้อมประสานไปยังจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยปราจีนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบโดยทั่วถึงแล้ว หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มในพื้นที่ตอนบน คาดว่าระดับน้ำจะทรงตัว และเริ่มลดลงในคืนนี้(29 ส.ค. 64) และจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน

No Comments

    Leave a Reply