News

ชป.เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ช่วยเหลือประปาท้องถิ่น หลังน้ำหน้าฝายหนองหวายเริ่มลดลง

29/05/2020

กรมชลประทาน ประสานปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จากเดิมวันละ 300,000 ลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 700,00 ลูกบาศก์เมตร เพื่อเติมน้ำหน้าฝายหนองหวาย ช่วยเหลือประปาท้องถิ่น ที่อยู่บริเวณเหนือฝายหนองหวายในเขตอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น หลังพบแหล่งน้ำดิบในลำน้ำพองสำหรับผลิตประปาเริ่มลดลงเหลือน้อยแล้ว

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ได้นำน้ำต้นทุนที่มีอยู่บริเวณหน้าฝายหนองหวายระบาย ส่งเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายและคลองสายใหญ่ฝั่งขวา สำหรับเติมน้ำดิบให้กับบ่อประปาหมู่บ้านจำนวน 30 แห่ง ในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอน้ำพอง อำเภอกระนวน อำเภอซำสูง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น และอำเภอเชียงยืน อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ส่งผลให้ระดับน้ำหน้าฝายหนองหวาย มีปริมาณลดลงเหลือเพียง 55 ล้าน ลบ.ม. ทำให้สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเพื่อการผลิตประปาที่ตั้งอยู่บริเวณเหนือฝายหนองหวาย โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ ไม่สามารถสูบน้ำดิบเพื่อผลิตประปาหมู่บ้านได้อย่างเต็มศักยภาพ สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จึงได้ประสานไปยังเขื่อนอุบลรัตน์(กฟผ.) เพื่อปรับเพิ่มการระบายน้ำช่วยเหลือการอุปโภคบริโภค เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ภาคอีสาน ส่งผลดีทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์สะสมตั้งแต่วันที่ 18 – 28 พ.ค. 63 ประมาณ 11 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปัจจุบัน (28 พ.ค.63) มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 329 ล้าน ลบ.ม คิดเป็นร้อยละ 13 ของความจุอ่างฯ จากเดิมที่ระบายน้ำวันละ 300,000 ลูกบาศก์เมตร เพิ่มเป็นวันละ 700,000 ลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน 2563 รวมปริมาณน้ำที่ระบายประมาณ 10.5 ล้าน ลบ.ม. มาเติมหน้าฝายหนองหวาย เพื่อเพิ่มระดับน้ำในลำน้ำพองให้สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเพื่อการประปา บริเวณเหนือฝายหนองหวายได้สูบน้ำเพื่อผลิตประปาหมู่บ้านสร้างความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภคให้ชาวบ้านในพื้นที่

ด้านนายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านคำปลาหลาย ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น พบว่าปัจจุบันน้ำที่ระบายมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ได้ไหลมาถึงจุดสูบน้ำดิบของประปาท้องถิ่นแล้ว ระดับน้ำบริเวณจุดสูบน้ำดิบเพิ่มขึ้น ทำให้แพสูบสามารถสูบน้ำเพื่อผลิตประปาหมู่ได้เต็มศักยภาพ ช่วยเหลือชาวบ้าน 3 หมู่บ้านได้แก่บ้านคำปลาหลาย บ้านทรัพย์ภูพาน และบ้านหนองผักแว่น ประมาณ 500 ครัวเรือน ให้มีน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภคในครัวเรือนไปจนถึงฤดูแล้งหน้า

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าในระยะนี้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติและอ่างเก็บน้ำยังคงมีน้ำอยู่ในเกณฑ์ไม่มากนัก จึงต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน สูบน้ำไปใช้สำหรับการอุปโภคบริโภคเท่านั้น เนื่องจากน้ำที่ระบายเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ มีปริมาณจำกัดสำหรับใช้ในการอุปโภคและบริโภค และขอความร่วมมือทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำ ใช้น้ำอย่างประหยัด ปฏิบัติตามแผนการจัดสรรน้ำที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคไปจนกว่าจะมีฝนตกชุกหรือมีปริมาณเพียงพอในระยะต่อไป

No Comments

    Leave a Reply