News

ชป.คุ้มเข้มมาตรการใช้น้ำอ่างฯบางพระ ลดความเสี่ยงขาดแคลนน้ำ

27/08/2021

กรมชลประทาน วางมาตรการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำบางพระ จ.ชลบุรี หลังปริมาณน้ำลดลงอยู่ในเกณฑ์น้อย และยังไม่สามารถสูบผันน้ำจากคลองพระองค์ไชยานุชิต และแหล่งน้ำอื่นๆ มาเติมได้ เนื่องจากคุณภาพน้ำยังไม่เหมาะสม ค่าความเค็มยังขึ้นสูง ขอความร่วมมือทุกหน่วยงาน ปรับลดการใช้น้ำให้ประหยัด ลดความเสี่ยงเกิดวิกฤตขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง ตามนโยบายรัฐบาล โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการ กอนช.

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีน้ำลดน้อยลง โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำบางพระ จ.ชลบุรี ที่ปัจจุบัน(27 ส.ค. 64) มีปริมาณน้ำ 36.20 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 31 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 24 ล้าน ลบ.ม. ถือว่าอยู่ในเกณฑ์น้อย ในขณะที่ยังไม่สามารถสูบผันน้ำจากคลองพระองค์ไชยานุชิต และแหล่งน้ำอื่นๆ มาเติมได้ เนื่องจากคุณภาพน้ำยังไม่เหมาะสม ค่าความเค็มยังขึ้นสูง จึงได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาตามมติคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการน้ำภาคตะวันออก (KEYMAN WATER WARROOM) เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดวิกฤตภัยแล้ง ด้วยการปรับลดการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำบางพระ ลงเหลือวันละ 38,200 ลบ.ม. เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 64 ไปจนถึง 30 มิ.ย. 65 รวมทั้งสิ้น 303 วัน

ทั้งนี้ ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับลดการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำบางพระ ดังนี้ การประปาส่วนภูมิภาคชลบุรี ลดการใช้น้ำลงจากวันละ 150,000 ลบ.ม. เหลือวันละ 120,000 ลบ.ม.  โดยให้การประปาส่วนภูมิภาคบ้านบึง ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทร ส่งน้ำมาทดแทนพื้นที่การส่งน้ำของอ่างเก็บน้ำบางพระ ด้านบริษัท East Water ขอให้หยุดสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำบางพระจนกว่าจะสามารถสูบผันน้ำมาเติมได้ จึงจะใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำบางพระได้ตามปกติ ในส่วนของอ่างเก็บน้ำหนองค้อ ให้การประปาส่วนภูมิภาคศรีราชา ควบคุมการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำหนองค้อ ในอัตราวันละ 20,000 ลบ.ม. และจากบริษัท East Water ในอัตราวันละ 40,000 ลบ.ม.  และให้บริษัท East  Water  เตรียมหาน้ำจากบ่อดินเอกชน มาเสริม พร้อมกันนี้ ให้เร่งสูบผันน้ำจากคลองสะพานมาเติมยังอ่างเก็บน้ำประแสร์ให้เต็มความจุอ่างฯ ก่อนจะทำการสูบผันน้ำไปยังอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ และอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลตามลำดับต่อไป

No Comments

    Leave a Reply