News

กรมชลประทาน เดินหน้า บริหารจัดการน้ำเขื่อนราษีไศลและเขื่อนหัวนา ส่งน้ำให้เกษตรกรเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง

26/11/2022

กรมชลประทาน จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมวางแผนบริหารจัดการน้ำเขื่อนราษีไศล และเขื่อนหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ ให้เกษตรกรได้เพาะปลูกตามแผนการเพาะปลูกตลอดช่วงฤดูแล้งนี้


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูแล้ง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ปริมาณน้ำท่วมขังก่อนหน้านี้ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติในหลายพื้นที่ กรมชลประทาน ได้เข้าสำรวจพื้นที่ อาคารชลประทาน รวมไปถึงระบบส่งน้ำต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากฤดูน้ำหลาก เพื่อปรับปรุงฟื้นฟูให้กลับมาใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพในช่วงฤดูแล้ง

โดยที่เขื่อนราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือแนวทางในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกร ได้มีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตรอย่างเพียงพอ โดยจะรักษาระดับกักเก็บน้ำของเขื่อนราษีไศลไว้ที่ ระดับ +119.00 เมตร(รทก.) พร้อมกำหนดช่วงเวลาในการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำของเขื่อนให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพพื้นที่ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ตามเกณฑ์ที่กำหนด และตรวจสอบ ซ่อมแซม บำรุงรักษาอาคารชลประทาน พนังกั้นน้ำต่างๆ ให้กลับมาใช้งานและส่งน้ำให้เกษตรกรได้ทำการเพาะปลูกได้ตามปกติ

สำหรับพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ นั้น กรมชลประทาน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น เร่งดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่เขื่อนหัวนา ปัจจุบันปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก กรมชลประทานได้วางแผนบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้การใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งนี้ เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ปฏิบัติตามแนวทาง 10 มาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2565/66 ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ พร้อมกับวางแผนจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2565/2566 ให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุน และจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ และเฝ้าระวังจุดเสี่ยงขาดแคลนน้ำ เพื่อให้ทุกพื้นที่มีน้ำเพียงพอใช้ตลอดช่วงฤดูแล้งนี้

No Comments

    Leave a Reply