News

ชป.แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มสูงขึ้น หลังมีฝนตกหนักทางตอนบน

24/11/2021

กรมชลประทาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชร ลงแม่น้ำเพชรบุรี หลังมีฝนตกหนักทางตอนบน ใช้ระบบชลประทานรับน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายต่างๆ ลดผลกระทบของประชาชนให้มากที่สุด พร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงวันที่ 22 – 23 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรี บริเวณเหนือเขื่อนเพชร ที่อำเภอแก่งกระจาน ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนได้ 162 มิลลิเมตร ในวันที่ 23 พ.ย.64ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะมีปริมาณน้ำสูงสุดบริเวณเหนือเขื่อนเพชร ในเวลา 15.00 น. ของวันนี้(24 พ.ย. 64)

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี จะบริหารจัดการน้ำโดยปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชร ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ในอัตรา 150-180 ลบ.ม./วินาที พร้อมกับใช้ระบบชลประทานในการระบายน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ทั้ง 4 สาย โดยรับน้ำเข้าคลองส่งน้ำและคลองระบายน้ำ D.9 รวมในอัตรา 100-150 ลบ.ม./วินาที เพื่อลดผลกระทบของประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเพชรบุรีให้ได้มากที่สุด ปัจจุบันปริมาณฝนได้ลดลงแล้ว จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ โดยกรมชลประทานยังคงติดตั้ง เครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักน้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่และผลักดันน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุดเพื่อลดผลกระทบ กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ได้ประสานแจ้งเตือนไปยังจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่องต่อไปด้วย

No Comments

    Leave a Reply