News

ชป. เร่งควบคุมปริมาณน้ำแม่น้ำยม หลังปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

24/08/2020


ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน แถลงข่าวสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำยม จังหวัดสุโขทัยว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดแพร่ จากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านช่วงทางตอนบนของประเทศ ส่งผลให้ปริมาณน้ำแม่น้ำยมที่จังหวัดสุโขทัยเพิ่มสูงขึ้น

กรมชลประทาน ได้ติดตามปริมาณน้ำสูงสุดที่สถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย พบว่าเช้านึ้(24 ส.ค. 63) มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,450 ลบ.ม./วิ พร้อมควบคุมการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ โดยผันเข้าฝั่งขวาที่ ปตร.คลองน้ำโจนในอัตรา 30 ลบ.ม./วิ และผันฝั่งซ้ายที่ ปตร.คลองหกบาท ในอัตรา 350 ลบ.ม./วิ( แบ่งเป็น คลองยมน่าน 110 ลบ.ม./วิ และคลองยมเก่า 240 ลบ.ม./วิ) พร้อมควบคุมปริมาณให้ไหลผ่าน ปตร.หาดสะพานจันทร์ ไม่ให้เกิน 800 ลบ.ม./วิ จากนั้นจะตัดยอดน้ำเข้าคลองซ้าย-ขวา ก่อนถึงเมืองสุโขทัยรวม 252 ลบ.ม./วิ เพื่อควบคุมให้น้ำไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย(หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด)ที่สถานีวัดน้ำ Y.4 ไม่เกิน 550 ลบ.ม./วิ ทั้งนี้ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่และหน่วยงานทหารกำกับการระบายน้ำเข้าคลองตามแผนอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ยังได้ทำการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ซากวัชพืชที่ไหลมากับน้ำหลากบริเวณหน้า ปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์อย่างต่อเนื่อง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่ชุมชน เสริมทำนบกระสอบทรายในจุดที่ตลิ่งต่ำ รวมทั้งมอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานจังหวัด เพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว
อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกชุกกระจายในพื้นที่ตอนบนของประเทศ ส่งผลให้มีน้ำท่าไหลลงสู่แม่น้ำสายหลัก ลำน้ำธรรมชาติ และอ่างเก็บน้ำต่างๆ ได้เน้นย้ำให้กรมชลประทาน ตรวจสอบความมั่นคงของเขื่อน/อ่างเก็บน้ำ/ประตูระบายน้ำ/คันกั้นน้ำ/คันคลองต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำล้น spillway(ทางระบายน้ำล้น) และอาคารต่างๆ ในลุ่มน้ำยมและน่านอย่างใกล้ชิด

 

No Comments

    Leave a Reply