PR NEWS

ซีพีเอฟ จับมือ Future Meat Technologies พัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากเซลล์ เจาะตลาดเอเชีย

24/03/2022

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF) ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญกับ Future Meat Technologies บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอลแนวหน้าด้านเทคโนโลยีเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง ในการพัฒนาวิจัยผลิตภัณฑ์ที่เป็น Hybrid Cultured Meat ที่ผสมผสานระหว่างเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากเซลล์เนื้อเยื่อ (Cultured Meat) และเนื้อจากพืช (Plant Based Meat) นำจุดเด่นจากเนื้อทั้งสองชนิดมาเสริมกัน เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในฝั่งเอเชีย

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัททำการวิจัยและพัฒนาอาหาร ภายใต้แนวคิด Open Innovation ที่เปิดโอกาสให้บริษัทสตาร์ทอัพ รวมถึง สถาบันวิจัย สถาบันการศึกษา จากทั่วโลกได้มาร่วมเป็นพันธมิตรกันเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหาร เป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค และสร้างความมั่นคงทางอาหารในระยะยาว สำหรับ Future Meat Technologies เป็นผู้ผลิตรายแรกๆ ของโลกที่พัฒนาการเพาะเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่อจากสัตว์ ทั้ง หมู ไก่ แกะ และเนื้อวัว โดยไม่มีการใช้การดัดแปลงพันธุกรรม (non-GMO) และมีความสามารถที่จะต่อยอดและขยายกำลังการผลิตให้นำมาวางจําหน่ายได้จริง โดยปัจจุบันสามารถทำได้ต้นทุนต่ำกว่า 16 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์

เทคโนโลยี Hybrid Cultured Meat เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงเซลล์เ ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของ Future Meat Technologies ร่วมกับเทคโนโลยีเนื้อสัตว์จากพืช ที่ซีพีเอฟก็ให้ความสำคัญและได้วิจัยและพัฒนามาอย่างยาวนาน

นายประสิทธิ์ เสริมว่า การวิจัยร่วมกันในครั้งนี้ จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานระหว่างข้อดีของเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง ที่มีรสเสมือนเนื้อสัตว์จริง ทั้งลักษณะ รสชาติ กลิ่น ความชุ่มฉ่ำ และมีโปรตีนจากพืชที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพสูงและมีราคาจับต้องได้เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ซีพีเอฟจะอาศัยความรู้ ความชำนาญในตลาดเอเชีย สร้างผลิตภัณฑ์อาหารที่ถูกปากผู้บริโภคในภูมิภาค

“จากความสำเร็จของ Meat Zero ในทั้งประเทศไทย และตลาดเอเชีย ทำให้ปีนี้ซีพีเอฟ ตั้งเป้าหมายเปิดตัวสินค้าไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกาและยุโรป การสร้างเนื้อสัตว์จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับซีพีเอฟ เพราะจะช่วยตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ ทั้งด้านคุณภาพ ความอร่อย ความยั่งยืน และด้านสวัสดิภาพสัตว์ การร่วมงานกับบริษัทชั้นนำอย่าง Future Meat Technologies จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัท” นายประสิทธิ์ กล่าว

ด้านศาสตรจารย์ Yaakov Nahmias ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท Future Meat Technologies กล่าวว่า บริษัทได้คิดค้นนวัตกรรมที่สามารถผลิตโปรตีนคุณภาพ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเอเชียที่มีจำนวนมาก และทรัพยากรที่จำกัด ยิ่งไปกว่านี้ นวัตกรรมนี้จะมีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับคนรุ่นต่อๆไป สอดคล้องกับนาย Moses Talbi EVP ด้านการเงิน และการพัฒนาธุรกิจ ที่ให้ความเห็นว่าความร่วมมือระหว่างซีพีเอฟ และ Future Meat Technologies จะเป็นต้นแบบในการสร้างอาหารแห่งอนาคต ที่ได้คุณภาพ และมาจากกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน

No Comments

    Leave a Reply