News

กรมชลฯ เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง 24-29 ส.ค. นี้

23/08/2022

กรมชลประทาน ย้ำโครงการชลประทานในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างวันที่ 24 – 29 สิงหาคม 2565 นี้

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้คาดการณ์สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในช่วงวันที่ 24 – 29 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 17.00 – 20.30 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมีฝนตกบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน และลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก จะทำให้มีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 1,500 – 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) และเขื่อนพระรามหกมีน้ำไหลผ่านในเกณฑ์ 400 – 500 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วงวันที่ 24 – 29 ส.ค. 65 ระดับน้ำคาดการณ์มีความสูงประมาณ 1.90 – 2.20 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร(แนวฟันหลอ) ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร นั้น

กรมชลประทาน ได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพาะยาตอนล่าง และสำนักเครื่องจักรกล ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งตรวจสอบความมั่นคงของอาคารป้องกันริมแม่น้ำ และเสริมคันบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ที่สำคัญให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณริมแม่น้ำทราบล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ ที่พร้อมจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที จึงขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน

#สายด่วนกรมชล1460
#RIDTEAM #กรมชลประทาน #สถานการณ์น้ำ
#นนทบุรี #สมุทรปราการ #กรุงเทพมหานคร
กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

No Comments

    Leave a Reply