News

เขื่อนจิ่งหง เพิ่มการระบาย กรมชลฯ สั่งการเฝ้าระวังระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

23/04/2022

กรมชลประทาน ติดตามระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด สั่งการชลประทานในพื้นที่เตรียมรับสถานการณ์ แจ้งเตือนประชาชนริ่มตลิ่งให้เฝ้าระวัง หลังเขื่อนจิ่งหง ประเทศจีน เพิ่มการระบายน้ำ

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 9/2565 เรื่อง “แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น” เนื่องจากระดับน้ำที่สถานีเขื่อนจิ่งหง ประเทศจีน มีระดับเพิ่มขึ้นสะสมอย่างต่อเนื่อง มาตั้งแต่วันที่ 18 – 21 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ทำให้มีการระบายน้ำเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีปริมาณฝนตกบริเวณท้ายเขื่อนจิ่งหง ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงวันที่ 22 – 29 เมษายน 2565

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อพื้นที่ทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน จึงได้สั่งการไปยังสำนักงานชลประทานที่ 2,5,7 ในพื้นที่ริ่มฝั่งแม่น้ำโขงและสำนักเครื่องจักรกล ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนและเกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำโขงที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงในช่วงเวลาดังกล่าวเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำและการระบายน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์และระดับน้ำในแม่น้ำโขง รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถร้องขอไปยังสำนักงานชลประทานในพื้นที่หรือโทร 1460 สายด่วนกรมชลประทาน

No Comments

    Leave a Reply