News

ชป.เดินหน้าขุดลอกแก้มลิงหนองกุดจับ เพิ่มแหล่งน้ำต้นทุนให้ชาวยโสธร

23/03/2022

กรมชลประทาน เดินหน้าขุดลอกแก้มลิงหนองกุดจับ เพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำให้ชาวยโสธร บรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งและป้องกันอุทกภัยจากแม่น้ำชีในฤดูน้ำหลาก

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินโครงการแก้มลิงหนองกุดจับพร้อมอาคารประกอบ จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นการพัฒนาหนองน้ำเดิม เพื่อใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ให้กับราษฎรในพื้นที่บ้านดอนแก้ว ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบางส่วนในพื้นที่ตำบลขุมเงิน อำเภอเมืองยโสธร และตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว ทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยจากแม่น้ำชีในกรณีที่มีน้ำหนุนสูงในช่วงฤดูน้ำหลากอีกด้วย

ปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาวางโครงการฯ โดยได้มีการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น การส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่บ้านดอนแก้ว ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธรแล้ว ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมฯ ส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยที่จะให้กรมชลประทานเร่งดำเนินการก่อสร้าง เพื่อประชาชนในพื้นที่จะได้ใช้ประโยชน์จากแก้มลิงแห่งนี้โดยเร็ว ทั้งนี้ กรมชลประทาน มีแผนดำเนินการสำรวจและออกแบบในปี 2566 ก่อนจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 2567 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี (2567-2568) หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 2.8 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล้าน ลบ.ม.) เป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภค และส่งน้ำให้กับพื้นที่รับประโยชน์กว่า 5,000 ไร่ ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่

No Comments

    Leave a Reply