News

รมว.วราวุธฯและรองฯทวีศักดิ์ ขึ้นฮอ..บินสำรวจสถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา

22/10/2021

สายวันนี้( 22 ตุลาคม 2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายเนรมิต เทพนอก รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12  นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา  และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์น้ำ พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ณ อาคารศูนย์เรียนรู้และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เขื่อนเจ้าพระยา สำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท

จากนั้น นายวราวุธฯและดร.ทวีศักดิ์ฯ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจและติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระ ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำในพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างค่อยๆลดลงในระยะต่อไป โดยที่สถานีวัดน้ำท่า C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,644 ลบ.ม./วินาที (ลดลง 25 ลบ.ม./วินาที) ก่อนไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ซึ่งมีปริมาณน้ำไหลผ่าน  2,766 ลบ.ม./วินาที (ลดลง 13 ลบ.ม./วินาที) ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

กรมชลประทาน ได้ใช้ระบบชลประทานในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง และ ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้มากที่สุด

No Comments

    Leave a Reply