News

เสร็จแล้ว!!! ชป. ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 100 เครื่องในแม่น้ำมูล รับมือน้ำหลากเมืองอุบลฯ

22/08/2022

กรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 100 เครื่องเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง เตรียมรับน้ำเหนือเมืองอุบลฯ

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า หลังจากได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับสำนักเครื่องจักรกล นำเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 100 เครื่อง ไปติดตั้งในแม่น้ำมูล บริเวณสะพานพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลากจากพื้นที่ตอนบน ด้วยการเร่งผลักดันน้ำ ให้ระบายลงสู่แม่น้ำโขง ปัจจุบันได้ทำการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 100 เครื่อง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินสายไฟจากหม้อแปลงเข้าอุปกรณ์จ่ายไฟเครื่องผลักดันน้ำ คาดว่าอีกประมาณ 3 วัน จะเริ่มเดินเครื่องผลักดันน้ำได้

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากในระยะที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกชุกต่อเนื่องในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงทำให้มีน้ำท่าไหลลงสู่แม่น้ำชี และแม่น้ำมูลในปริมาณมาก ทำให้มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำที่อยู่นอกคันกั้นน้ำบริเวณอำเภอเมือง และอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี กรมชลประทาน จะเร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำมูล ให้ระบายลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรในพื้นที่ และเตรียมพร้อมรับน้ำเหนือที่กำลังจะไหลมาอีกในระยะต่อไป

No Comments

    Leave a Reply