News

ชป.ร่วมประชุม คชก.พิจารณา IEE อ่างฯ ห้วยจระเข้ จังหวัดขอนแก่น

22/07/2022

เช้าวันนี้ (22 กรกฎาคม 2565) ที่กรมชลประทาน ถนนสามเสน กรุงเทพมหานคร นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ พร้อมด้วย นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ (คชก.) ครั้งที่ 16/2565 ผ่านทางระบบ Video Conference ไปยังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุม เพื่อนำเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้ จังหวัดขอนแก่น

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้ ตั้งอยู่ที่หมู่ 10 บ้านโนนสวรรค์ ตำบลเมืองเก่าพัฒนา และหมู่ที่ 3 บ้านโพธ์ ตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น เขื่อนดินความจุ 12.78 ล้าน ลบ.ม. แผนงานก่อสร้าง 4 ปี เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และสนับสนุนพื้นที่เพาะปลูก โดยส่งน้ำในฤดูฝนได้ 13,500 ไร่ และฤดูแล้ง 5,200 ไร่ ให้กับราษฎรในพื้นที่อำเภอภูเวียงใน 3 ตำบล รวม 19 หมู่บ้าน พื้นที่รับประโยชน์รวม 17,900 ไร่ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎรในพื้นที่โครงการฯ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้ มีพื้นที่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์เพิ่มเติม 470 ไร่ จึงเข้าข่ายประเภทและโครงการที่ต้องจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 โดยที่ประชุม คชก. ได้มีข้อคิดเห็นให้เพิ่มข้อมูลในประเด็นต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงรายงานให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อให้การดำเนินโครงการฯ เป็นไปอย่างเหมาะสม ครอบคลุมการศึกษาผลกระทบฯ ในทุกมิติ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

No Comments

    Leave a Reply