News

องคมนตรี ติดตามความก้าวหน้าโครงการแก้มลิงห้วยกล่ำน้อยฯ จ.ชัยภูมิ มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้ประชาชน

22/04/2022

วันที่ 22 เม.ย. 2565 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และคณะฯ ลงพื้นที่ไปติดตามความก้าวหน้าโครงการแก้มลิงห้วยกล่ำน้อยพร้อมอาคารประกอบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ โดยมี นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน นายพงศธร ศิริอ่อน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านสำรวจและหรือออกแบบ) นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 นายสุริยพล นุชอนงค์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับและบรรยายสรุปความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการ

สืบเนื่องมาจากลำห้วยกล่ำน้อย ที่มีความยาว 65 กิโลเมตร รับน้ำจากแม่น้ำชีที่ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมืองชัยภูมิ และไหลกลับสู่ลำน้ำชีที่ตำบลคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มต่ำข้างลำน้ำชี มักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากลำห้วยตื้นเขินและไม่มีอาคารบังคับน้ำหรือฝายควบคุมน้ำ ทำให้ไม่สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้


กรมชลประทาน จึงได้ดำเนินโครงการขุดลอกแก้มลิงห้วยกล่ำน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาหนองน้ำธรรมชาติเป็นแก้มลิงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2539 และวันที่ 18 ธันวาคม 2540 ในชื่อโครงการพัฒนาแหล่งน้ำสองฝั่งลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมชลประทานและกองทัพบกได้ดำเนินการขุดลอกแก้มลิงห้วยกล่ำน้อยมาตั้งแต่ปี 2559 เพิ่มปริมาณน้ำ ได้ 2,410,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และในปี 2565

กรมชลประทานอยู่ระหว่างดำเนินการขุดลอกเพิ่มเติม พร้อมก่อสร้างอาคารประกอบ จำนวน 11 แห่ง ซึ่งจะเพิ่มปริมาณน้ำได้อีก 400,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีผลความก้าวหน้าการดำเนินงาน 60% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2565 เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะมีปริมาณน้ำเก็บกักรวมทั้งสิ้น 2,810,000 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรของราษฎรสองฝั่งลำห้วยกล่ำน้อยในช่วงฤดูแล้งได้ประมาณ 4,500 ไร่ รวมทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมจากลำน้ำชีในช่วงฤดูน้ำหลากได้อีกด้วย นอกจากนี้ กรมชลประทานยังได้ดำเนินการศึกษาและสำรวจเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาพื้นที่แก้มลิงห้วยกล่ำน้อยให้เต็มศักยภาพ ด้วยการจัดเข้าแผนงานงบประมาณในปี 2567 เพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไป

No Comments

    Leave a Reply