News

รองฯทวีศักดิ์ ติดตามสถานการณ์น้ำภาคตะวันออก(EEC)

22/03/2022

บ่ายวันนี้(22มี.ค.65) ที่สำนักงานชลประทานที่ 9 จ.ชลบุรี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำพื้นที่ภาคตะวันออก และความก้าวหน้าในการดำเนินงานด้านต่างๆ ของสำนักงานชลประทานที่ 9 โดยมี นายทินกร เหลือล้น ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9 และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม พร้อมบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

ปัจจุบัน(22 มี.ค. 65) อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกมีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 1,477 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 56 ของความจุอ่างฯรวมกัน เป็นน้ำใช้การได้ 1,322 ล้าน ลบ.ม. ภาพรวมสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ดี การบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งการผลิตน้ำประปา รักษาระบบนิเวศน์ การเกษตร และภาคอุตสาหกรรม ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ได้อย่างเพียงพอ

ด้านสถานการณ์ค่าความเค็มในลุ่มน้ำบางปะกง ที่สถานีวัดน้ำทั้ง 5 จุด ได้แก่ เขื่อนบางปะกง สถานีฯวัดบางขนาก สถานีฯวัดบางแตน จุดสูบการประปาส่วนภูมิภาคสาขาปราจีนบุรี และประตูระบายน้ำหาดยาง อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ส่งผลต่อการเกษตรและการผลิตน้ำประปาในพื้นที่แต่อย่างใด

ในการนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้เน้นย้ำให้บริหารจัดการน้ำเพื่อผลิตน้ำประปา ภาคการเกษตรและสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) อย่างเพียงพอ พร้อมทั้งให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ ติดตามสภาพอากาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยคำนึงถึงปริมาณ ระยะเวลา ผลกระทบ ความมั่นคงของอาคารชลประทาน และระเบียบกฎหมาย เป็นหลัก  พร้อมกับบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมกันบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญให้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องด้วย

No Comments

    Leave a Reply