News

“บิ๊กฉัตร” นำทีม กมธ.เกษตรฯวุฒิสภา-ทบ.ให้ความรู้เกษตรกรห่างใกล้Covid-19

21/05/2020

กมธ.เกษตรฯ วุฒิสภาจับมือทบ. ให้ความรู้เกษตรกรพ้นภัยโควิด ยึดหลักเกษตรอินทรีย์เศรษฐกิจพอเพียง พร้อมแจกผลผลิตข้าวจากกลุ่มนาแปลงใหญ่ อยุธยา 4 หมื่นกก. ช่วยผู้เดือดร้อน 8 พันราย

วันนี้( 21 พ.ค. ) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา กล่าวในโอกาสเดินทางไปร่วมกิจกรรมส่งความปรารถนาดีแก่เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ Covid-19 ณ ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน หรือ ศูนย์ปราชญ์เกษตรช้างใหญ่ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ฯ ได้ประสานขอความร่วมมือจากกองทัพบก นำสิ่งของมอบให้กับหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ เพื่อมอบต่อให้ประชาชนที่เดือดร้อนจำนวน 8,000 รายในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี และพิษณุโลก

โดยนำสินค้าเกษตรประกอบด้วย ข้าวสาร จากกลุ่มนาแปลงใหญ่ ต.ช้างใหญ่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 8,000 ถุง (แปดพันถุง) รวม 40,000 กิโลกรัม (สี่หมื่นกิโลกรัม) ประกอบด้วยข้าวพันธุ์ กข 77 ปทุมธานี 1 หอมมะลิ เหลืองอ่อน และข้าวขาว 5% และมีปลาแห้ง น้ำพริกจากเกษตรกรเครือข่ายกลุ่มนาแปลงใหญ่อีก จำนวน 1,200 ชุด (หนึ่งพันสองร้อยชุด) และโจ๊กคัพจำนวน 500 ถ้วย (ห้าร้อยถ้วย)

ล่าสุด ณ วันที่ 20 พ.ค. มีประชาชนได้รับประโยชน์แล้ว 8,650 ราย ในพื้นที่ 6 ภาค 12 จังหวัด และที่ผ่านมาได้เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ประชุมให้ความรู้แก่กลุ่มเกษตรกรในการทำเกษตรอินทรีย์ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้สามารถผ่านวิกฤติ Covid-19 และติดตามปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่

ด้าน พล.ท. พัลลภ เฟื่องฟู ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก กล่าวว่า ทางหน่วยเป็นผู้แทนรับมอบข้าวสารอาหารแห้งที่คณะกรรมาธิการฯ ไปมอบให้ประชาชน และได้จัดทำโครงการ Army Delivery โดยจัดกำลังพลพร้อมยานพาหนะนำสิ่งของไปช่วยเหลือประชาชนถึงบ้าน นำยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกมาใช้ในการช่วยเหลือประชาชน โดยมีรถครัวสนาม ซึ่งประกอบอาหารได้ 3,000 กล่องต่อมื้อ ไปประกอบอาหารแจกจ่ายประชาชน มีการจัดตั้ง “ตู้ปันสุข” ในพื้นที่ชุมชน ตามแนวคิด “หยิบไปเท่าที่จำเป็น และแบ่งปันเท่าที่ทำได้”อีกด้วย อีกทั้งยังมีโครงการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรง เพื่อนำผลผลิตทางการเกษตรมาประกอบอาหารเลี้ยงกำลังพลภายในหน่วยและจำหน่ายในหน่วยงานทหาร เพื่อเป็นการป้องกันสินค้าเกษตรล้นตลาดและราคาตกต่ำอีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply