News

ศูนย์บริหารฯลุ่มน้ำชี-มูล(ส่วนหน้า) เร่งบูรณาการรับมือน้ำเหนือไหลหลากในลุ่มน้ำมูล

18/10/2021

กรมชลประทาน ศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล (ส่วนหน้า) จับมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนรับมือปริมาณน้ำที่กำลังจะไหลหลากจากพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูลตอนบน หลังมีฝนตกหนักอีกระลอก เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเป็น 263 เครื่อง และจะติดตั้งให้ครบ 390 เครื่อง

ดร.วัชระ เสือดี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน (ด้านบำรุงรักษา) กรมชลประทาน ในฐานะประธานศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล (ส่วนหน้า) เปิดเผยว่า ปัจจุบันในหลายพื้นที่ยังคงได้รับผลกระทบจากอิทธิพลร่องความกดอากาศต่ำ ทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่น แม้ในหลายพื้นที่กำลังเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาวแล้วก็ตาม แต่จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง บริเวณจังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร และนครพนม ส่งผลให้ปริมาณน้ำท่าในหลายพื้นที่ไหลลงสู่แม่น้ำชี(ตอนล่าง) และแม่น้ำมูล(ตอนล่าง) อย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น แต่การระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ยังเป็นไปอย่างสะดวก เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงต่ำกว่าแม่น้ำมูลประมาณ 3.49 เมตร

ทั้งนี้ นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ได้กำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการและแนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที ตามข้อสั่งการของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ที่มีความห่วงใยและให้ความสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยกรมชลประทานได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและติดตาม พร้อมวางแนวทางการจัดการจราจรน้ำ เพื่อลดผลกระทบจากอุทกภัย รวมไปถึงการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือ ในการบรรเทาความเดือดร้อนและเร่งระบายน้ำ ด้วยการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำให้ครบตามแผน 390 เครื่อง ปัจจุบันติดตั้งไปแล้ว 263 เครื่อง นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ 62 เครื่อง และรถบรรทุกน้ำอีก 13 คัน เพื่อให้การแก้ไขและบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสาร สถานการณ์น้ำ รวมไปถึงสภาพอากาศ จากทางหน่วยงานราชการอย่างต่อเนื่อง หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทร 1460 สายด่วนกรมชลประทานได้ตลอดเวลา

No Comments

    Leave a Reply