News

ชป.ระบายน้ำจากฝายท่าลาด ควบคุมความเค็มแม่น้ำบางปะกง

17/12/2021

กรมชลประทาน วางแผนควบคุมค่าความเค็มแม่น้ำบางปะกง หลังน้ำเค็มเริ่มรุก เบื้องต้นระบายน้ำจากเขื่อนสียัดและอ่างเก็บน้ำคลองระบม ผ่านฝายท่าลาด ลงไปไล่ความเค็มไม่ให้รุกล้ำเข้ามาส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาและพื้นที่การเกษตร ในเขตจังหวัดฉะเชิงเทราและปราจีนบุรี ตามข้อสั่งการของนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน

นายทินกร เหลือล้น ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9 เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ค่าความเค็มในแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่เริ่มสูงขึ้น นั้น ได้มอบหมายให้ นายเกรียงศักดิ์ พุ่มนาค ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปติดตามการระบายน้ำผ่านฝายท่าลาด จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งรับน้ำที่ระบายจากอ่างเก็บน้ำคลองสียัดในเกณฑ์ 1.7 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)/วัน และอ่างเก็บน้ำคลองระบม 0.3 ล้าน ลบ.ม./วัน ตามแผนควบคุมความเค็มในลุ่มน้ำบางปะกงในช่วงฤดูแล้งปี 2564/65 โดยได้ใช้เรือวัดอัตราการไหลแบบ River Ray บริเวณด้านเหนือน้ำของฝายท่าลาด พบว่าปริมาณน้ำไหลผ่านเป็นไปตามแผนที่วางไว้

สำหรับค่าความเค็ม ในแม่น้ำบางปะกง ที่จุดเริ่มต้นควบคุมความเค็มที่เขื่อนบางปะกง ระยะทาง 66 กิโลเมตรจากปากแม่น้ำ เช้านี้(17 ธ.ค. 64)วัดค่าความเค็มได้ 0.22 กรัม/ลิตร ต่ำกว่า 1 กรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ใช้เขื่อนบางปะกงในการควบคุมความเค็ม เพื่อรักษาน้ำจืด ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค 64 เป็นต้นมา

 

No Comments

    Leave a Reply