News

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด ยกเป็นสหกรณ์โคนมที่ผลิตนมพร้อมดื่มที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ภาคใต้

17/12/2021

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด พร้อมเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปนมยูเอชที โดยมี นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด    นายประสิทธิ์ เพ็งช่วย ผู้จัดการสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด พร้อมด้วย พนักงานและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ณ สหกรณ์ โคนมพัทลุง จำกัด ตำบลนาท่อม อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง

ปัจจุบันสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด มีศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ โดยรวบรวมน้ำนมดิบจากสมาชิก เฉลี่ย 11.893 ตันต่อวัน และรับซื้อน้ำนมดิบจากพันธมิตรสหกรณ์ 2 แห่ง ตามบันทึกข้อตกลง การซื้อขายน้ำนมโคปี 2564/2565 ได้แก่ สหกรณ์ โคนมไทย-เดนมาร์ค บ้านเนินดินแดง จำกัด เฉลี่ย 7 ตันต่อวัน และสหกรณ์โคนมบางสะพาน จำกัด เฉลี่ย 15.094 ตันต่อวัน รวมน้ำนมดิบเฉลี่ย 33.987 ตันต่อวัน มูลค่าเฉลี่ย 645,753 บาท เพื่อนำเข้าสู่โรงงานแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นม พาสเจอร์ไรส์ แบบถุง แบบขวด แบบแกลลอน และนมยูเอชที แบบกล่อง นอกจากนี้สหกรณ์ยังได้ดำเนินการแปรรูปเป็นนมอัดเม็ด ไอศกรีมนมสดหลากหลายรสชาติ อาทิ สตรอเบอร์รี่ ชาเขียว ช็อกโกแลต ส้ม กาแฟ สับปะรด ชาไทย  และไอศกรีมโยเกิร์ตรสธรรมชาติ และเครื่องดื่มนมสด ด้านการตลาดภายในจังหวัดพัทลุง สหกรณ์ได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์นมโดยศูนย์กระจายสินค้าของสหกรณ์ และเครือข่ายสหกรณ์ทั้งในจังหวัดพัทลุงและใกล้เคียง โดยแบ่งเป็นตลาดนมพาณิชย์ และตลาดนมโรงเรียน ซึ่งเป็นพื้นที่ตามสิทธิ์ที่ได้รับจัดสรรจากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) และส่งจำหน่ายตลาดภายนอก ในพื้นที่เศรษฐกิจของทางภาคใต้ อาทิ สงขลา นครศรีธรรมราช ตรัง ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด จดทะเบียนเป็นสหกรณ์ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2531 ปัจจุบันมีสมาชิก 253 ราย ดำเนินธุรกิจ 6 ด้าน ได้แก่ ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจรวบรวมผลผลิตน้ำนมดิบ ธุรกิจแปรรูปผลผลิตการเกษตร ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเพื่อจำหน่าย และธุรกิจจำหน่ายอาหารสัตว์ มีทุนดำเนินงานมากกว่า 589 ล้านบาท  ส่งผลให้สหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด กลายเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ภายใต้ยี่ห้อ “นมพัทลุง” มีหลากหลายผลิตภัณฑ์เลือกดื่ม นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิตนมโรงเรียน นมยูเอชที และนมพาสเจอร์ไรซ์  รวมถึงเครื่องดื่มนมสดและไอศกรีมนมสดอีกด้วย

“ อาชีพการเลี้ยงโคนมเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรในจังหวัดพัทลุง กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมปศุสัตว์ได้ส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์โคนม ผลิตน้ำนมที่ได้คุณภาพ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่จะส่งเข้าโรงงานแปรรูปนมของสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด ทำให้นมพร้อมดื่มของสหกรณ์ได้มาตรฐานและมีคุณภาพที่ดีไปด้วย และในอนาคตจะส่งเสริมให้สหกรณ์ต่อยอดการดำเนินธุรกิจจำหน่ายนมพร้อมดื่มเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์และขยายช่องทางตลาดได้เพิ่มมากขึ้น” อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ที่ผ่านมาสหกรณ์ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลผ่านกรมส่งเสริมสหกรณ์จากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง จำนวน 100 ล้านบาท ใช้ในการก่อสร้างโรงงานแปรรูปนมยูเอชที มีกำลังการผลิตนมยูเอชทีและนมพาสเจอร์ไรส์ได้สูงสุดปริมาณ 90 ตันต่อวัน กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับสหกรณ์นำไปซื้อเครื่องจักรในการผลิตนมเปรี้ยว ซึ่งมีกำลังการผลิต 40 ตันต่อวัน ได้รับจัดสรรงบประมาณโครงการไทยนิยมยั่งยืน ภายใต้โครงการสนับสนุนอุปกรณ์แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร จำนวน 4.823 ล้านบาท จัดซื้อเครื่องตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำนมดิบ ตู้แช่แข็งสำหรับแช่ไอศกรีม รถบรรทุกห้องเย็น 4 ล้อและ 6 ล้อ นอกจากนี้ยังได้รับงบประมาณจากหน่วยงานอื่นๆ อาทิ งบประมาณยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดพัทลุง เพื่อสร้างโกดังเก็บพืชอาหารสัตว์สำรอง จัดซื้อรถบรรทุกน้ำนมดิบ งบประมาณพัฒนาส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น เพื่อสร้างศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ และจัดระบบนำบัดน้ำเสีย เป็นต้น รวมทั้งได้มีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการ (MOU) กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เพื่อการวิจัยพัฒนาการเลี้ยงโคนม การแปรรูป และการตลาดผลิตภัณฑ์นมอีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply