News

ชป. ลงพื้นที่ลุยแก้น้ำท่วม เดินหน้าโครงการคลองถนนและอุโมงค์ระบายน้ำ จ.นครปฐม

16/06/2022

กรมชลประทาน เดินหน้า งานจ้างสำรวจ ออกแบบ โครงการคลองถนนและอุโมงค์ระบายน้ำ (Street Canal) จังหวัดนครปฐม หวังบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง

เช้าวันนี้ (16 มิ.ย.65) นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าโครงการคลองถนนและอุโมงค์ระบายน้ำ (street canal) จังหวัด โดยมี นายพิเชษฐ รัตนปราสาทกุล ผู้อำนวยการสำนักออกแบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม นายปิยะ ลืออุติกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่พร้อมบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเมื่อมีฝนตกต่อเนื่องบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา มักเกิดปัญหาน้ำหลากท่วมในพื้นที่ตลอด เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาและลำน้ำสาขาอื่น ๆ ทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยไม่ทัน กรมชลประทาน จึงได้วางแผนจัดทำโครงการระบายน้ำพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมเดินหน้าศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมการบริหารจัดการน้ำพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก (ปี 2557-2560) เพื่อเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำ โดยได้เน้นย้ำให้กำหนดแผนการก่อสร้างให้ชัดเจน เป็นระบบ และเชื่อมโยงกัน พร้อมหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำช่วงระหว่างการก่อสร้างไว้ด้วย

สำหรับโครงการคลองถนนและอุโมงค์ระบายน้ำ (Street Canal) จังหวัดนครปฐม เป็นองค์ประกอบหนึ่งของโครงการปรับปรุงโครงข่ายระบบชลประทานในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำตั้งแต่คลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน จนถึงชายทะเล โดยระบายน้ำทั้งในแนวเหนือ-ใต้ ออกสู่ทะเล ร่วมกับการผันน้ำออกทางแม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยาตามศักยภาพของสถานีสูบน้ำเดิมที่มีอยู่ สามารถเพิ่มการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยระบายน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ตั้งแต่คลองมหาสวัสดิ์จนถึงคลองภาษีเจริญ มีการปรับปรุง/ขุดคลองระบายน้ำและอุโมงค์ ช่วยพร่องน้ำในคลองมหาสวัสดิ์เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำหลากตอนบนของพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง รวมทั้งช่วยลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ของโครงการ ตลอดจนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในกิจกรรมต่างๆ ทั้งในช่วงฤดูฝนและฤดูแล้งได้อีกด้วย

จากนั้น รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการฯ บริเวณจุดเริ่มต้นโครงการคลองมหาสวัสดิ์ ที่รับน้ำจากคลองมหาสวัสดิ์เข้าสู่คลองสามบาท และสถานีสูบน้ำปลายอุโมงค์ระบายน้ำ พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลของโครงการ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และความต้องการของประชาชนให้มากที่สุดต่อไป

สำหรับแผนการดำเนินงาน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสำรวจออกแบบโครงการคลองถนนและอุโมงค์ระบายน้ำ (2564-2565) ก่อนนำเสนอคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ พิจารณาอนุมัติโครงการฯ และเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างโครงการฯตามลำดับต่อไป

No Comments

    Leave a Reply