News

ชป.ส่งเครื่องสูบน้ำช่วยเกษตรกรชาวผักไห่-เจ้าเจ็ด จ.พระนครศรีอยุธยา

16/01/2022

กรมชลประทาน ส่งเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ของโครงการชลประทานผักไห่และโครงการฯเจ้าเจ็ด-บางยี่หน หลังปริมาณน้ำในพื้นที่เริ่มแห้งไม่เพียงพอทำการเกษตร ตามนโยบายของดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาบางแห่งเริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะพื้นที่ชลประทานในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าเจ็ด-บางยี่หน ในเขตตำบลรางจระเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปริมาณน้ำที่เคยเก็บไว้ในพื้นที่ลุ่มต่ำแห้งขอด ทำให้เกษตรกรในพื้นที่เริ่มประสบปัญหาน้ำไม่พอทำการเกษตรฤดูแล้ง จึงได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล และฝ่ายปฏิบัติการสูบน้ำ ส่วนเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 12 นำเครื่องสูบน้ำเข้าไปติดตั้งบริเวณประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด 4 เครื่อง เพื่อสูบน้ำย้อนจากแม่น้ำน้อยเข้าคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน ก่อนส่งเข้าระบบชลประทาน และกระจายน้ำให้เกษตรกรได้ทำการเพาะปลูกต่อไป นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักกลติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีกที่บริเวณประตูน้ำผักไห่ คาดว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรในทุ่งผักไห่ได้เป็นอย่างมาก

สำหรับปริมาณน้ำที่สูบส่งให้เกษตรกร เป็นปริมาณน้ำที่ได้รับจัดสรรตามแผนการจัดสรรน้ำฤดูแล้งลุ่มน้ำเจ้าพระยาปี 2564/65 เพื่อให้เกษตรกรได้ทำนาปรังตามแผนที่ได้วางไว้ จึงขอความร่วมมือจากเกษตรกรลุ่มน้ำเจ้าพระยาทำนาตามแผนที่ได้วางไว้อย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้ทุกภาคส่วนร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เพียงพอใช้ตลอดแล้งนี้ไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า โดยเฉพาะน้ำอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเป็นสำคัญ

No Comments

    Leave a Reply