News

ชป.แจงกรณีขุดระเบิดหินงานก่อสร้างคลองระบายน้ำคลองลำเลียง จ.ตรัง

15/07/2021

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้รับความเดือดร้อน บ้านเรือนเสียหายจากการระเบิดหินในการก่อสร้างโครงการคลองระบายน้ำคลองลำเลียง (ระยะที่ 2) ขณะที่ผู้รับจ้างได้เร่งสำรวจความเสียหายและประเมินค่าซ่อมแซมแล้ว

นายชูชาติ รักจิตร ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 16 กองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ได้ว่าจ้างบริษัทผู้รับจ้างดำเนินงานก่อสร้างคลองระบายน้ำพร้อมอาคารประกอบ ความยาว 8.970 กิโลเมตร โครงการคลองระบายน้ำคลองลำเลียง (ระยะที่ 2) ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เพื่อป้องกันและบรรเทาอุทกภัยครอบคลุมพื้นที่ 7 ตำบล 3 อำเภอของจังหวัดตรัง ได้แก่ ตำบลนาโยงเหนือ ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง ตำบลนาโยงใต้ ตำบลนาบินหลา ตำบลบ้านควน ตำบลโคกหล่อ อำเภอเมืองตรัง และตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว รวมทั้งยังสามารถเป็นแหล่งเก็บกักน้ำในคลองระบายน้ำคลองลำเลียง ความจุ ประมาณ 400,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เพื่อใช้ประโยชน์ในการอุปโภค-บริโภค และการเกษตร โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ตลอดแนวคลองระบายน้ำคลองลำเลียงประมาณ 8,000 ไร่

ทั้งนี้ จากกรณีการร้องเรียนที่เกิดขึ้น นั้น ผู้รับจ้างอยู่ในขั้นตอนงานขุดขยายคลองระบายน้ำ ซึ่งมีชั้นหินบางช่วงเป็นชั้นหินแข็ง ทำให้ไม่สามารถขุดขยายคลองด้วยเครื่องจักรกลธรรมดาได้ จึงได้ดำเนินการระเบิดหินเพื่อขุดเจาะบริเวณดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่ามีบ้านของนายอุดม แก้วบุญ (ผู้ร้อง) เพียงหลังเดียวที่ได้รับความเสียหาย ทางผู้รับจ้างได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการชดใช้ค่าเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมด พร้อมทำความเข้าใจกับผู้ร้องจนเป็นที่พอใจและไม่ติดใจเอาความแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ได้เน้นย้ำให้ผู้รับจ้างชี้แจงข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะและขั้นตอนการดำเนินการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง พร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการขุดระเบิดหินอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน

No Comments

    Leave a Reply