News

“ธรรมนัส”สั่งฝนหลวงผนึกกองทัพ เร่งช่วยเหลือพื้นที่เกษตร  เติมน้ำในเขื่อน อ่างเก็บน้ำขาดแคลน

15/07/2021

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์   เปิดเผยว่า   ได้สั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จับตาสถานการณ์ความชื้นในอากาศ และสภาพแวดล้อมเข้าเงื่อนไขที่จะขึ้นบิน เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงได้ ให้เร่งดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และพี่น้องประชาชน ในช่วงที่พบว่า กำลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงอย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่ยังมีปริมาณฝนน้อย และบางพื้นที่ไม่มีฝนตกมานานติดต่อกันเป็นเวลาหลายสัปดาห์ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ  ตลอดจนเขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่างๆ มีปริมาณน้ำน้อย

“สั่งให้กรมฝนหลวงร่วมกับกองทัพอากาศและกองทัพบก ยังตั้ง 13 หน่วยปฏิบัติการทั่วทุกภูมิภาค สนับสนุนอากาศยานและกำลังพลในการร่วมปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มีน้ำใช้ในพื้นที่การเกษตรอย่างเพียงพอ หากสภาพอากาศ มีความพร้อมที่จะขึ้นบินได้ ต้องเร่งขึ้นบิน ให้จับตากันตลอด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนจำนวนมากที่กำลัง ประสบภัยแล้งในช่วงฝนทิ้งช่วง และเร่งเติมน้ำในเขื่อน เพื่อสำรองไว้ให้เกษตรกรใช้ในช่วงฤดูแล้ง”

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า    ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ไว้ว่า ช่วงนี้จะมีโอกาสเกิดฝนเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมบริเวณทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยกำชับ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ให้มีการติดตามสภาพอากาศตลอดทั้งวัน หากสภาพอากาศ มีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที

นอกจากนี้ได้รับรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.บุรีรัมย์ ได้มีการบินสำรวจพื้นที่การเกษตรและแหล่งน้ำในจังหวัดอำนาจเจริญและยโสธร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวนาปี การทำไร่มันสำปะหลัง ไร่อ้อย และปลูกยางพารา โดยพบว่ามีพื้นที่บางส่วน เช่น บริเวณ อ.หัวตะพาน อ.มหาชนะชัย อ.ชานุมาน เริ่มมีความแห้งแล้ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรได้ รวมถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยโพธิ์ จ.อำนาจเจริญ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 27.870%  จากข้อมูลการบินสำรวจทั้งหมด ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.บุรีรัมย์จะนำมาวางแผนและติดตามสภาพอากาศเพื่อปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน   ขณะเดียวกันด้านการปฏิบัติการฝนหลวงในภูมิภาคต่างๆ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงร่วมกับกองทัพอากาศและกองทัพบก ปฏิบัติการช่วยเหลือต่อเนื่องทุกวัน โดยที่เมื่อวานนี้ได้มีการบินปฏิบัติการจำนวน 11  หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.พะเยา ลำปาง เชียงราย กำแพงเพชร ลพบุรี สระบุรี นครราชสีมา อุดรธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น สกลนคร บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ มหาสารคาม สระแก้ว เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนจำนวน 5 แห่ง และอ่างเก็บน้ำจำนวน 8 แห่ง

อย่างไรก็ตาม หาก พี่น้องเกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100

No Comments

    Leave a Reply