News

กรมชลฯ เตรียมรับมือฝนฟ้าคะนอง วันนี้-17 ก.พ. นี้

15/02/2023

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 7 (53/2566) ว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและจะแผ่มาปกคลุมบริเวณอื่น ๆ ในระยะต่อไป ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป ประกอบกับช่วงวันที่ 16 – 17 กุมภาพันธ์ 2566 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือ ทำให้ประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ 2566 ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น

กรมชลประทาน ได้เตรียมความพร้อม บุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ ได้แก่ รถแบคโฮ/รถขุด รถเทรลเลอร์ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำ รับมือสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน
นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งาน และบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ รวมทั้งติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดและติดตามภาพรวมสถานการณ์น้ำพร้อมทั้งร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนรับมือสถานการณ์น้ำได้อย่างรวดเร็ว

No Comments

    Leave a Reply