News

ชป.ระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เร่งระบายน้ำช่วยชาวเมืองเพชร

13/11/2021

กรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำติดตั้งเพิ่มเติม เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี หลังมีฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หวังบรรเทาความเดือดให้กับประชาชนให้มากที่สุด ตามนโนบายของดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มสูงขึ้น จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำหลายแห่งตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และให้สำรวจพื้นที่ที่มีความต้องการเครื่องจักรเครื่องมือเพิ่มเติม เพื่อเข้าไปช่วยเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่โดยเร็ว ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีลดลงต่ำกว่าตลิ่งทุกแห่งแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ อ.บ้านลาด หากไม่มีฝนตกเพิ่ม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้ ส่วนเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 14 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีก 2 จุด ได้แก่ บริเวณหมู่บ้านห้วยเสือ หมู่ 2 ตำบลวังไคร้ อำเภอท่ายาง เป็นเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง และที่บ้านเหมืองทะโมน หมู่ 3 ตำบลบ้านหม้อ อำเภอเมืองเพชรบุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 10 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง เร่งระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ ช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดกับประชาชนให้มากที่สุด


ทั้งนี้ โครงการชลประทานเพชรบุรี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเตรียมพร้อมไว้แล้วก่อนหน้านี้รวม 27 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำอีก 14 เครื่อง (บริเวณสะพานวัดเขาตะเครา, สะพานคลองขุด 2 บ้านทุ่งเฟื้อ, คลองต้นมะพร้าว, ต.บ้านแหลม และปลายคลอง D.9) และติดตั้งกาลักน้ำอีก 15 ชุด บริเวณอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่คาดว่าจะมีฝนตกลงมาอีกในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย

No Comments

    Leave a Reply