News

เตรียมรับมือฝนตกหนัก!! ภาคใต้ตอนล่าง 13-16 พ.ย.65

12/11/2022

กรมชลประทาน เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมภาคใต้อย่างใกล้ชิด กำชับชลประทานในพื้นที่ โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 13 – 16 พฤศจิกายน 2565 นี้

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 53/2565 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงวันที่ 13 – 16 พฤศจิกายน 2565 เนื่องจากมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ตอนล่างในช่วงที่ผ่านมา มีปริมาณฝนสะสมมากกว่า 200 มิลลิเมตร

กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนัก โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ในพื้นที่

จังหวัดพัทลุง (อำเภอบางแก้ว เขาชัยสน ปากพะยูน เมืองพัทลุง ป่าบอน และควนขนุน)
จังหวัดสงขลา (อำเภอสิงหนคร ระโนด กระแสสินธุ์ เมืองสงขลา จะนะ ควนเนียง และสทิงพระ)
จังหวัดยะลา (อำเภอธารโต กาบัง ยะหา บันนังสตา และเบตง)
จังหวัดปัตตานี (อำเภอยะหริ่ง)

รวมไปถึงบริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขา ของแม่น้ำโกลก แม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำปัตตานี ที่ระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นอย่างฉับพลันและล้นตลิ่งได้ จึงได้กำชับโครงการชลประทานในพื้นที่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา และเน้นย้ำให้มีการตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งาน พร้อมบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม โดยให้พิจารณาปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ รวมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำหลาก และสั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำ ประจำจุดพื้นที่เสี่ยง ให้สามารถนำไปช่วยเหลือได้ทันที

หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

No Comments

    Leave a Reply